Giám đốc điều hành Wei Zhu đã bày tỏ quan điểm của mình về kế hoạch và tương lai của Igloo – thương hiệu của một công ty bảo hiểm, các bài học kinh nghiệm từ đại dịch COVID-19 và suy ngẫm về quá trình thay đổi thương hiệu.

Cuộc cách mạng “khởi nghiệp” đang từng bước trải qua một cuộc khủng hoảng kinh hoàng chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua. Nhiều công ty đã đóng cửa trong khi hàng trăm công ty khởi nghiệp đang trên đà phát triển. Việc trở lại bình thường vẫn còn đang là sự mơ hồ.

Nhưng có một tin tốt lành là dòng vốn vẫn chưa dừng lại và tồn tại ở khu vực Đông Nam Á. Những lĩnh vực như thương mại điện tử, fintech, công nghệ thực phẩm và insurtech, hầu như vẫn chưa cảm nhận được sự tấn công của COVID-19,  nó vẫn còn đang thu hút số tiền lớn.

Công ty Axinan của Singapore là một trong những công ty quản lý việc gây quỹ Series A cộng với nguồn tài trợ từ InVent, Openspace Ventures, Linear Capital, Singtel Innov8, Cathay Innovation và Partech Partners. Ngoài ra, công ty insurtech khác cũng tiết lộ một thương hiệu mới, đó là Igloo.

E27 đã có một cuộc trò chuyện với người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Wei Zhu (người trước đây là CTO tại Grab). Anh ấy nói về Igloo rằng: “Động cơ đằng sau của việc thay đổi thương hiệu là do sự tác động của đại dịch lên doanh nghiệp”.

Trong bối cảnh phát triển của lĩnh vực insurtech ngày nay, hãy cùng Fintech tìm hiểu về thị trường tiềm năng của insurtech tại Việt Nam qua bài viết này.

Tại sao doanh nghiệp lại chọn thời điểm cả thế giới đang đối mặt với COVID-19 để hỗ trợ và thay đổi thương hiệu?

Khoản hỗ trợ này là kết quả đạt được của Igloo trong suốt một năm qua và là sự thể hiện tự tin của các nhà đầu tư trong chiến lược dài hạn. Điều này thật trùng hợp với những nỗ lực xây dựng thương hiệu của Igloo vì trong hơn một năm qua, Igloo đã xây dựng danh mục đầu tư tập trung hơn vào người tiêu dùng.

Một sự kiện lớn  chưa từng có như COVID-19 chắc chắn đã mang lại nhiều bất ổn trên toàn cầu và ảnh hưởng đến mọi tầng lớp xã hội, nhưng giống như mọi sự kiện khác, thật khó để nhìn ra bên ngoài ranh giới của sự kiện đại hồng thủy này và do đó Igloo quyết định đi trước thông báo.

Lo ngại về khả năng huy động vốn và kế hoạch thuyết phục các nhà đầu tư, kết thúc cuộc giao dịch đỉnh điểm trong cơn đại dịch của các công ty khởi nghiệp.

Nguồn vốn luôn là sản phẩm của một chiến lược kinh doanh nhanh nhẹn và khả năng thực thi tốt. Các nhà đầu tư của Igloo đã bị thuyết phục bởi cách mà các công ty khởi nghiệp đang thực hiện trong việc xây dựng và mở rộng quy mô kinh doanh vào năm ngoái và sự tăng trưởng, phát triển, phản ánh chất lượng hoạt động của Igloo trong năm nay.

Những yếu tố này nổi bật ở Igloo, có thể huy động được nguồn vốn cần thiết.

Điều gì đã khiến doanh nghiệp đổi tên thương hiệu thành Igloo? Có một công ty khởi nghiệp về smart locker ở Singapore có chung tên này.

Igloo đã là tên thương hiệu B2C ngay từ đầu. Igloo cũng hoạt động trong một lĩnh vực khác với Igloohome (công ty khởi nghiệp về smart locker), do đó không có sự cạnh tranh trực tiếp nào giữa các thương hiệu. Người tiêu dùng cuối cùng cũng biết và nhận ra bằng tên Igloo, vì vậy đây không phải là một tên thương hiệu mới nào cả.

Bằng cách đứng dưới một thương hiệu khác, Igloo giúp người dùng ghi nhớ và tìm thấy chúng tôi dễ dàng hơn.

Giao diện thương hiệu cho Igloo được tạo ra để phản ánh sứ mệnh là làm cho bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu, dễ mua và trung thực, tất cả đều hướng đến việc không có sự cọ xát nào và có một hành trình suôn sẻ, để bảo hiểm làm cho bạn có cảm giác an toàn và sống tự tin.

Thương hiệu Igloo cũng được phân biệt rõ ràng thông qua việc sử dụng một loạt các yếu tố đặc biệt, bao gồm phối màu, phong cách đồ họa và nhiếp ảnh.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Igloo, ông Wei ZhuNgười sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Igloo, ông Wei Zhu

COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến hầu hết các ngành công nghiệp ngoại trừ thương mại điện tử và fintech. Vậy còn lĩnh vực insurtech?

Với đại dịch COVID-19 đã tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống xã hội và nhất là trong kinh doanh. Và một trong những chức năng chính của bảo hiểm trong cơn đại dịch này là giảm thiểu rủi ro, điều này có vẻ quan trọng rất nhiều trong các cuộc khủng hoảng.

Igloo nhận thấy được sự phát triển của insurtech đang nghiêng về thương mại điện tử do có những hạn chế đối với các hoạt động kinh doanh ở các khu vực Đông Nam Á. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng khối lượng chính sách.

Những mong đợi về insurtech sau đại dịch.

Fitch Ratings đã mô tả một cách thú vị về đại dịch COVID-19 rằng: Đây không chỉ là “một trong những cơn đại dịch lớn nhất”, mà nó còn là “sự phát triển nhanh nhất cho một số ngành công nghiệp như insurtech”.

Chúng ta đang chứng kiến ​​những thay đổi lớn đối về các nền kinh tế cũng như nguồn vốn và nguồn lao động. Đương nhiên, điều này ảnh hưởng đến bảo hiểm, nói chung là insurtech.

Thật khôn ngoan nếu dự đoán được những thay đổi đáng kể trong bối cảnh đại dịch và những điều không chắc chắn xung quanh. Tuy nhiên,Igloo luôn kỳ vọng vào những thay đổi tinh tế và phức tạp, đi sâu trong ngành insurtech, chủ yếu xoay quanh số hóa. Bảo hiểm được sử dụng như một doanh thu quan trọng và chắc chắn rằng, với việc tăng cường, tập trung vào sức khỏe của mỗi người, các sản phẩm về bảo hiểm sẽ trở nên phổ biến hơn.

Một số bài học chính từ cuộc khủng hoảng COVID-19

Tốc độ và sự đột ngột của cuộc khủng hoảng COVID-19 này đã thực sự khiến tất cả chúng ta rơi vào tình thế khó xử. Mặc dù trọng tâm là sự an toàn và cứu người thông qua các hành động có trách nhiệm, nhưng trong bối cảnh kinh doanh, nhu cầu về kế hoạch kinh doanh chưa bao giờ insurtech lại phát triển hiệu quả cao như vậy.

Mặc dù COVID-19 tác động khá lớn nhưng tôi tin rằng các công ty sẽ nhanh chóng điều chỉnh lại mô hình kinh doanh để phục vụ khách hàng của họ trong những thời điểm không chắc chắn này.

Với nguồn vốn mới, các công ty có thực sự muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam và các nước châu Á

Việt Nam là một thị trường đang phát triển ồ ạt – mức độ thâm nhập kỹ thuật số cao, dân số tương đối trẻ và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh, ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm kiếm các dịch vụ bảo hiểm kỹ thuật số.

Với khả năng cung cấp bảo hiểm thông qua công nghệ, Igloo cũng đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác của mình để đảm bảo thông tin của người tiêu dùng được bảo mật.

Về việc mở rộng, thay vì phát triển ở nhiều nước trong khu vực, mục tiêu trước mắt của Igloo là phát triển với tốc độ bền vững, tăng cường sự hiện diện của Igloo trong các thị trường hiện tại và tương lai.

Trong thời gian trung và dài hạn, Igloo cũng không ngừng tìm kiếm các cơ hội để có thể mở rộng những nơi có ý nghĩa.


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ liên trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng fintech trên thế giới.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here