Digital transformation là áp lực cần phải phát triển tại các ngân hàng để tạo ra môi trường hoạt động tốt hơn, đáp ứng kịp thời các nhu cầu của khách hàng và vận hành tổ chức hoàn hảo.

Trong môi trường hoạt động phức tạp này, dưới đây là 4 thách thức hàng đầu về digital transfrormation các ngân hàng đang phải đối mặt:

1. Các mối đe dọa mới nổi từ các tổ chức phi tài chính

Với các công ty như Amazon tận dụng dữ liệu người tiêu dùng khổng lồ của mình để tạo cơ hội xây dựng ngân hàng hoặc Venmo và Facebook cho phép người dùng chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của người khác. Các tổ chức phi tài chính này thường không tuân theo các quy tắc và quy định nghiêm ngặt như các tổ chức tài chính. Bởi vì điều này, họ có nhiều thuận tiện hơn để sử dụng cơ sở khách hàng lớn của họ và bảo mật để dễ dàng cạnh tranh hơn với các tổ chức tài chính, ngân hàng bị giới hạn bởi quy định của liên bang, nhà nước.

Amazon Cash – Phương thức thanh toán không cần thẻ ngân hàng của Amazon Amazon Cash – Phương thức thanh toán không cần thẻ ngân hàng của Amazon

2. Ngân hàng truyền thống – online, ở giữa hay cả hai ?

 

Ngân hàng kết hợp giữa phương thức giao dịch truyền thống và hiện đại Ngân hàng kết hợp giữa phương thức giao dịch truyền thống và hiện đại

Các đối tượng khác nhau với mục đích khác nhau, các ngân hàng và tổ chức tài chính muốn xử lý những trường hợp này khác nhau. Ví dụ, một số khách hàng muốn thực hiện tất cả các giao dịch của mình thông qua gặp mặt trực tiếp, họ cảm thấy như vậy sẽ an toàn hơn. Trong khi một số khác, thì muốn đơn giản hóa quá trình bằng thao tác trên điện thoại với những giao dịch cơ bản. Tuy nhiên, họ vẫn muốn trao đổi trực tiếp cho những vấn đề như vay thế chấp hoặc cơ hội đầu tư.  Để đối phó với thách thức này, các tổ chức tài chính đang thay đổi cách họ kinh doanh tạo ra một ngân hàng vừa truyền thống vừa online. Các tổ chức dịch vụ tài chính cũng phải hiện đại hóa và tạo ra các nơi làm việc kỹ thuật số cộng hưởng với tất cả các biến thể của khách hàng. Có một chiến lược hoàn chỉnh, đa kênh là một điều cần thiết tuyệt đối. 

3. Sự cần thiết phải tăng cường và bảo mật chủ động hơn

Nguy cơ tấn công mạng có thể gây tổn thất nặng nề Nguy cơ tấn công mạng có thể gây tổn thất nặng nề

Bảo mật là một trong những yêu cầu thiết yếu đối với những tổ chức tài chính, ngân hàng. Với sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu sự bảo mật càng yêu cầu khắc khe hơn khi thanh toán ảo, truy cập và giao dịch đa kênh càng bùng nổ. Một vi phạm về bảo mật trung bình có thể khiến một tổ chức tài chính, ngân hàng mất khoảng 225 đô la cho mỗi hồ sơ bị xâm phạm. Các tổ chức tài chính ngân hàng phải quản lý rủi ro để giảm thiểu những trường hợp lừa đảo. Điều này được thực hiện thông qua cả phát triển nội bộ và thông qua quan hệ đối tác trong ngành với các nhà chức trách có liên quan.

4. Nâng cấp hệ thống

Một thách thức về digital transformation không thể không kể đến là công nghệ đã cũ. Trong một số lĩnh vực kinh doanh nhất định, những tài sản lỗi thời này cần được cập nhật, nâng cấp hoặc thay thế hoàn toàn để đáp ứng những thách thức của thị trường, nhu cầu của khách hàng và các đối thủ cạnh tranh mới nổi. Vì thế, việc nâng cấp hệ thống để đảm bảo vận hành cho cả hệ thống cũng như đáp ứng cải tiến cho khách hàng là vấn đề cần phải được lưu ý trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính. Một trong những xu hướng nổi bật là ứng dụng AI trong lĩnh vực ngân hàng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. 

Sinh trắc học – Tiện dụng và an toàn trong xác thực thanh toán Sinh trắc học – Tiện dụng và an toàn trong xác thực thanh toán

 

Nguồn dịch Compucom.com


 

Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

 

Share your information

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here