Khi các Chanlleger bank lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Châu Âu, nhiều chuyên gia nhận định rằng nó sẽ phá vỡ phương thức hoạt động của các ngân hàng truyền thống từ trước đến nay. Challenger bank hứa hẹn sẽ thúc đẩy ngành ngân hàng và thay đổi mạnh mẽ cách người tiêu dùng trải nghiệm các dịch vụ tài chính.

Bản đồ các ngân hàng Neobank trên toàn cầu Bản đồ các ngân hàng Neobank trên toàn cầu

Tuy nhiên, đến ngày hôm nay chúng ta vẫn chưa thấy rõ ảnh hưởng của nó lên thị trường ngân hàng tại Châu Âu. Một vài nghiên cứu gần đây chỉ ra sự sẵn lòng của người dùng Anh đối với các Challengerbank đã giảm khá nhiều so với những năm trước đây. Với bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng càng thích thú với các Digital Bank – điều này cho thấy họ cảm thấy thuận tiện với các dịch vụ kỹ thuật số mà các ngân hàng cung cấp.

Challenger bank là gì?

Challenger bank là gì? Challenger bank là ngân hàng hoạt động về lĩnh vực tài chính công nghệ với phương thức hoàn toàn trực tuyển, cắt giảm các hoạt động bàn giấy và đơn giản hóa quy trình làm việc chỉ thông qua online. Nó được thành lập để cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng truyền thống lâu đời. Cũng như những người mới tham gia thị trường, một số Challenger bank đã được tạo ra sau khi thoái vốn khỏi các nhóm ngân hàng lớn hơn hoặc của một ngân hàng từ chối trở thành một ngân hàng lớn.

Các Challenger bank ở châu Á chủ yếu không phải là các công ty mới thành lập

Khi quan sát các challenger bank ở Châu Á, chúng ta thấy rằng những người chơi ở đây ít hơn nhiều so với ở Châu Âu. Các challenger bank ở Châu Á chủ yếu được hậu thuẫn bởi các công ty công nghệ lớn, công ty viễn thông hay các ngân hàng lớn. Còn các Neobank thì lại có nguồn gốc từ các công ty start-up với mong muốn phá vỡ thị trường dịch vụ tài chính, nhưng hiện tại vẫn còn ít tại thị trường châu Á.

Trên thực tế, WeBank, MYbank, Kakaobank được hỗ trợ bởi các công ty công nghệ lơn Tencent, Alibaba và Kakao; Còn K Bank và SBI Sumishin thì cả hai đều được hỗ trợ bởi công ty viễn thông. Và không có gì ngạc nhiên khi các ngân hàng cũng muốn có thị phần trong thị trường này. DBS là ngân hàng đầu tiên đã ra mắt Digibank ở cả Ấn Độ và Indonesia. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng châu Á khác đang xem xét ra mắt Digital Banking của họ ở thị trường nước ngoài như một phương tiện để cạnh tranh với các ngân hàng địa phương.

Bản đồ Neobank tại Châu Á Bản đồ Neobank tại Châu Á

Xem thêm: “Neo Bank Là Gì? Lợi Ích Của Neo Bank Và Cách hoạt động

Sự phát triển mạnh mẽ của các Challenger bank ở châu Á

Ngân hàng Kakao từng là Digital bank đình đám tại Hàn Quốc Ngân hàng Kakao từng là Digital bank đình đám tại Hàn Quốc

Trong lần ra mắt đầu tiên vào năm ngoái, Ngân hàng Kakao – Digital banking đã chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc. Trong vòng 4 ngày kể từ khi ra mắt, nó đã thu hút được 800.000 khách hàng đăng kí sử dụng. Tuy nhiên, thời gian sau đó con số tăng trưởng của nó chậm lại và được dự đoán mức tăng trưởng khoảng 3% năm.

Ở Trung Quốc, mọi thứ có vẻ suôn sẻ hơn với sự xuất hiện của Webank. Năm 2017, họ đã giải ngân được khoản vay 14 tỷ đô la. Trong khi đó, Alibaba cũng ủng hộ MyBank với hi vọng nó sẽ hoạt động tốt. Kể từ năm 2015, nó đã phục vụ hơn 7 triệu chủ doanh nghiệp nhỏ.

Một trường hợp điển hình cho Neobank ở thị trường châu Á nữa đó là Timo, đến từ Việt Nam. Đây là digital banking đầu tiên với sự hợp tác với VP Bank. Trong quan hệ đối tác này, VPBank giữ giấy phép và Timo cung cấp mặt kỹ thuật số. Đây có thể là một mô hình kết hợp điển hình và là mô hình hợp tác triển vọng sẽ được nhân rộng cho các thị trường khác ở châu Á trong tương lai.

Tạo điều kiện phát triển bằng cách xây dựng hoàn thiện pháp lý cho các Challenger bank ở Châu Á

Hồng Kông là nước đầu tiên tại Châu Á có khung pháp lý dành cho Challenger bank Hồng Kông là nước đầu tiên tại Châu Á có khung pháp lý dành cho Challenger bank

Ngoại trừ Hồng Kông, nhiều nước ở châu Á vẫn chưa có khung pháp lý chính thức để quản lý với các challenger bank. Điều này giải thích tại sao ở nhiều nước thì thể chế hoạt động của các challenger bank như là một ngân hàng.

Giấy phép digital banking tại Hồng Kông đã thu hút sự quan tâm sâu rộng từ các ngân hàng truyền thống cho đến những công ty Fintech. Xây dựng cách tiếp cận thuận lợi như vậy đã được nhiều người trong ngành khen ngợi. Khi họ cố gắng tạo môi trường phát triển cho các Digital banking với khung pháp lý riêng và họ được coi là một tổ chức tài chính bình thường.

Vẫn còn non trẻ nhưng đầy tiềm năng

Tất cả những vấn đề đã nêu ở trên, chúng ta thấy được sự phát triển cũng tương đối tại thị trường châu Á, tuy nhiên vẫn có nhiều vấn đề vẫn chưa giải quyết được kìm hãm sự phát triển của chúng. Nhưng không có gì phải nghi ngờ rằng ngân hàng và gã công nghệ khổng lồ sẽ cùng gắn kết và mang lại một tương lai đầy tham vọng.

Nguồn dịch từ Fintech Việt Nam


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here