Sự gián đoạn công nghệ liên tục đã thay đổi cách ngành ngân hàng hoạt động mạnh mẽ. Nếu chúng ta so sánh với thời gian khi đến trực tiếp ngân hàng là cách duy nhất để rút tiền, thì thời đại hiện đại, nơi một lần nhấp vào ứng dụng mobile banking là tất cả những gì bạn cần làm là thanh toán, chúng ta biết rằng ngành ngân hàng đã đi một chặng đường rất dài trong một vài năm. Cứ sau vài tháng, có một cải tiến công nghệ mới được áp dụng nhằm mục đích làm cho trải nghiệm của khách hàng và dịch vụ tại ngân hàng trở nên phong phú và tốt hơn.

Phần lớn sự phát triển trong ngành có thể được quy cho việc áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ đột phá dần trở nên thông dụng trong thế giới khoa học công nghệ và nó đã đưa các ngành công nghiệp hàng đầu thế giới phát triển lên tầm cao mới. Ngành ngân hàng là một trong những ngành đầu tiên áp dụng trí tuệ nhân tạo và dự kiến ​​sẽ mang đến sự thay đổi trong tương lai. Trong vòng chưa đầy năm năm, một số ngân hàng đã áp dụng robot và các công cụ liên quan đến AI để tạo sự dễ dàng trong kinh doanh, mang lại hiệu quả cao hơn và cuối cùng là tối ưu hóa lợi nhuận cũng như đạt được mục tiêu kinh doanh của họ.

Trí tuệ nhân tạo: Mọi thứ bạn cần biết về AI

Trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng là một bước đột phá đang thay đổi cách chúng ta giao dịch ngân hàng và thực hiện các giao dịch tài chính. Dự kiến sẽ trao quyền cho các tổ chức ngân hàng, nơi thường chịu gánh nặng với một lượng lớn dữ liệu, giao dịch khối lượng lớn, tài liệu, phân tích, v.v. Hãy cùng tìm hiểu thêm về công nghệ này đang thay đổi thế giới như thế nào!

Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực của khoa học máy tính cố gắng mô phỏng trí thông minh và khả năng của con người với sự trợ giúp của máy móc, phần mềm và nền tảng máy tính. Phần lớn, những cỗ máy này được phát triển để bắt chước các khả năng nhận thức của con người như học tập, phân tích, giải quyết vấn đề, tính toán, ra quyết định và suy luận. Công nghệ này giống như một giấc mơ trở thành hiện thật đối với con người vì nó hỗ trợ họ hoàn thành các nhiệm vụ rườm rà, khối lượng lớn, lặp đi lặp lại với mức độ chính xác vượt trội và khả năng sai sót tối thiểu. Nó cố gắng cải thiện hiệu quả công việc và hoàn thành các nhiệm vụ tốn nhiều thời gian trong thời gian tối thiểu. Việc thực hiện AI đã làm giảm khối lượng làm việc của con người và giảm nguy cơ lỗi của con người trong một số lĩnh vực.

Phát triển AI là nỗ lực hợp tác của một số ngành khác trong lĩnh vực khoa học. Có vô số ứng dụng mà một AI thông thường sử dụng, chẳng hạn như hệ chuyên gia, nhận dạng giọng nói và machine vision, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đồng hóa kiến ​​thức, v.v. Và một mô hình AI điển hình hiển thị ít nhất một số khả năng của con người sau đây: Lập kế hoạch, học hỏi, lý luận, giải quyết vấn đề, trình bày kiến ​​thức, nhận thức,  thao tác chuyển động và, ở mức độ thấp hơn, trí tuệ xã hội và sáng tạo. 

Trí tuệ nhân tạo được phát triển thành một lĩnh vực học thuật vào năm 1956 và kể từ đó, các nhà khoa học đã cống hiến hết mình cho nó. Trong vài thập kỷ qua, đã có một vài thăng trầm, nhưng chỉ đến những năm 2000, thế giới mới thực sự đạt được thành tựu.

Ngày nay, AI là rất phổ biến. Trợ lý ảo trong điện thoại thông minh của bạn là một trong những ví dụ kinh điển về AI chúng ta đã ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Có rất nhiều ứng dụng của AI được triển khai ngày nay trong các ngành công nghiệp khác nhau như kỹ thuật tri thức, machine learning, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, machine vision, hệ chuyên gia, deep learning, robot, lập trình tự động, trợ lý cá nhân ảo, internet, dịch thuật, mô hình mô phỏng và nhiều hơn nữa được liệt kê như sau:

Trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng

Lịch sử ngân hàng bắt đầu từ những ngày đầu khi các thương nhân lang thang khắp thế giới buôn bán hàng hóa của họ để lấy ngũ cốc từ nông dân. Khi nói đến Ấn Độ, bằng chứng về các hoạt động ngân hàng như cho vay đã được tìm thấy trong Thời kỳ Vedic. Tuy nhiên, ngân hàng hiện đại ở Ấn Độ đã ra đời vào thập kỷ cuối của thế kỷ 18 với việc thành lập một vài ngân hàng đầu tiên như Bank of Hindustan, General Bank of India, và Bank of Calcutta. Trong khi những ngân hàng khác bị đào thải thì Bank of Calcutta biến thành ngân hàng lớn nhất và lâu đời nhất còn tồn tại và được đặt tên là Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ.

Ngành ngân hàng ở Ấn Độ đã phát triển nhanh chóng sau khi tự do hóa khi nền kinh tế mở cửa cho các ngân hàng tư nhân và nước ngoài. Vào thời điểm này trong lịch sử ngân hàng ở Ấn Độ, việc áp dụng công nghệ bắt đầu cho kết quả khá rõ ràng. Giờ đây, khách hàng có thể chuyển, rút ​​tiền, quản lý tài khoản của mình, đăng ký vay, thanh toán và tạo một tài khoản mới, chỉ trong vài cú nhấp chuột. Cuộc cách mạng công nghệ lớn này đã chuyển đổi các phương thức ngân hàng thông thường sang phương thức ngân hàng tiện lợi.

Trong số một số xu hướng ngân hàng trong tương lai, trí tuệ nhân tạo đang tạo ra tác động mạnh nhất trong lĩnh vực ngân hàng ở Ấn Độ. Để đi đầu trong cạnh tranh, các ngân hàng ngày nay đang phải vật lộn để giảm chi phí hoạt động, đáp ứng mục tiêu và mong đợi của khách hàng thông qua việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Để đạt được những mục tiêu này, họ đang tích cực triển khai các công cụ AI vào hoạt động của ngân hàng.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu kinh doanh quốc gia, hơn 32% các tổ chức tài chính đang sử dụng trí tuệ nhân tạo thông qua nhận dạng giọng nói và phân tích dự đoán. Tuy nhiên, ban đầu, nhiều người lo ngại rằng AI có thể khiến việc làm của con người trở nên lỗi thời. Các chuyên gia cho rằng đó chỉ là giả thuyết không có căn cứ. Thực tế là theo dự kiến ​​sẽ tạo ra cơ hội việc làm mới trong hàng triệu người. Ngành ngân hàng vẫn chưa nhận ra tiềm năng đầy đủ của AI trong ngân hàng, do đó, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm ra và khai thác hợp lý những cơ hội mới. 

Các ngành công nghiệp hàng đầu toàn cầu bao gồm ngân hàng và tài chính đang hướng tới AI vì nhiều lợi ích của nó.

  • AI cho phép tính toán không có lỗi và khả năng hạn chế lỗi thấp hơn khi so sánh với con người.
  • Nó cực kỳ hữu ích trong việc giảm bớt những sức lực của con người trong các công việc tốn nhiều công sức, lặp đi lặp lại và tẻ nhạt.
  • Nó cung cấp phân tích dự đoán ấn tượng cho các tình huống khác nhau.
  • Phát hiện gian lận dễ dàng hơn và ngăn chặn các hoạt động trái phép.
  • Tổ chức và quản lý hồ sơ và thông tin khách hàng, một khối lượng lớn dữ liệu ghi lại giao dịch, trở nên dễ dàng.
  • Với các ứng dụng như xử lý ngôn ngữ tự nhiên và nhận dạng giọng nói, các công cụ AI đang tương tác với con người và hỗ trợ giải quyết vấn đề hiệu quả và kịp thời.
  • Tuân thủ tốt các quy định và tiêu chuẩn hóa.
  • Cuối cùng, AI có thể duy trì sử dụng khả năng trí thông minh của con người mà không cần nghỉ ngơi, nghỉ ngơi hoặc ngủ.

Tác động của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ngân hàng

AI đã cho phép ngành ngân hàng mở rộng độ bao phủ của sản phẩm và dịch vụ cũng như cải thiện hiệu quả theo nhiều cách. Dưới đây là một số điểm để xem xét.

Trí tuệ nhân tạo trong trải nghiệm khách hàng của ngân hàng

AI có tác động mạnh mẽ nhất đến dịch vụ khách hàng và phân khúc trải nghiệm khách hàng trong ngành ngân hàng. Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên cao nhất đối với một số ngân hàng và AI đang giúp họ đạt được điều tương tự với các dịch vụ tốt hơn. Ngoài việc hỗ trợ khách hàng kịp thời các thắc mắc, nó còn cung cấp các sản phẩm được cá nhân hóa cho khách hàng dựa trên lịch sử giao dịch của họ. Các khoản vay và dịch vụ quản lý tài sản trực tuyến do các ngân hàng cung cấp có thể sử dụng các phân tích dự đoán cho khách hàng của họ trước khi họ quyết định vay hoặc thực hiện đầu tư.

Trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng để ngăn chặn gian lận

Các ngân hàng và tổ chức tài chính dễ bị ảnh hưởng nhất bởi tội phạm mạng và lừa đảo. Điều quan trọng là các ngân hàng phải tạo ra một môi trường tài chính an toàn. Do đó, các công cụ AI tiên tiến về công nghệ đang được triển khai để ngăn chặn gian lận bằng cách thực hiện phương pháp dự đoán. Kỹ thuật tri thức và các ứng dụng tích hợp khác cho phép AI xác định sự khác biệt trong các mẫu giao dịch có thể dẫn đến hành vi gian lận hoặc hoạt động khủng bố. Những kỹ thuật này được coi là vượt trội so với bất kỳ nền tảng công nghệ thông tin nào trước đó.

Trí tuệ nhân tạo trong quản lý rủi ro và ngân hàng

AI là yếu tố làm thay đổi các cách quản lý rủi ro trong ngành tài chính ngân hàng. Với các công cụ và kiến thức đồng hóa, có thể phân tích rủi ro ở mức độ cao hơn, có thể giúp các ngân hàng tạo ra các sản phẩm phù hợp dựa trên lịch sử giao dịch của khách hàng. Do đó, AI có thể dự đoán rủi ro và giúp phát triển một chiến lược phù hợp.

Trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng để cải thiện hiệu quả hoạt động

Ở back-end và front-end, AI chắc chắn đã cải thiện hiệu quả hoạt động. AI có thể cung cấp những hiểu biết và phân tích để ra quyết định nhanh hơn và nâng cao lợi nhuận cho nhân viên. Ngoài ra, giải quyết công việc tài liệu trong thời gian thực đã giảm đáng kể khối lượng công việc và thời gian xử lý văn phòng. Điều đáng nói là cuộc cách mạng chuyển đổi kỹ thuật số khổng lồ được thực hiện bởi ngành ngân hàng là không thể nếu không có các công cụ của AI. Phần mềm và trợ lý ảo khác nhau đã nhanh chóng theo dõi nhiệm vụ số hóa tẻ nhạt.

Ngày nay, thông qua AI các ngân hàng dễ dàng tương tác với khách hàng của họ. Ngoài ra, AI cũng đóng một vai trò lớn trong bán hàng và giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng. Nói chung, AI đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong cách ngân hàng tiếp cận với khách hàng. Ngày nay, nó đang đóng một vai trò nổi bật trong việc chuyển đổi lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, không có gì đến mà không có thách thức.

Nên lưu ý rằng khi thay đổi được thực hiện tạo ra sự thay đổi văn hóa mà không làm xáo trộn các cấu trúc hiện có. Điều quan trọng là mang lại sự thay đổi tư duy để tạo niềm tin và tối đa hóa tiềm năng của AI. Và sự hiểu biết phải được tạo ra để AI trở thành công cụ trợ giúp cho trí thông minh của con người.

Trong khi đó, lực lượng lao động, với kiến ​​thức phong phú về kỹ năng khoa học dữ liệu, phải được tạo ra để thực hiện các cơ hội làm việc. Đây là cách duy nhất để tạo ra tác động đúng đắn của công nghệ mới.

Tương lai của ngân hàng với trí tuệ nhân tạo

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo chắc chắn là một bước đi mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp bị nhiều người chống lại. Tuy nhiên, AI đã đóng góp to lớn cho ngành ngân hàng đang phát triển nhanh chóng. Nó đã thay đổi toàn cục diện một cách ấn tượng và làm cho các hoạt động ngân hàng dễ dàng thực hiện hơn rất nhiều. Vì vậy, chắc chắn rằng trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục đóng một vai trò nổi bật trong tương lai của ngành tài chính ngân hàng. Với những nỗ lực chủ động, mọi người sẽ sớm có thể nhận ra toàn bộ giá trị của sự đổi mới công nghệ này và làm thế nào nó có thể làm cho ngân hàng số trở nên hiệu quả một cách dễ dàng.

Dịch: Fintech Việt Nam


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here