Vì các hệ quả mà đại dịch Covid-19 gây ra, chính phủ ra sức tổ chức các chương trình để tài trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hiệu quả của các chương trình này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của người cho vay, xử lý và phát hành các khoản vay.

Nhiều bằng chứng cho thấy chương trình này thực sự vẫn chưa đáp ứng được các nhu cầu hiện tại. Bởi vì do khối lượng của đơn xin vay của các doanh nghiệp tăng vọt và khả năng xử lý của các ngân hàng vẫn còn hạn chế.

Vì thế, các ngân hàng quản lý các chương trình phải nhanh chóng triển khai các công nghệ hiện đại để xử lý các nghiệp vụ hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Bởi vì, nó có thể hỗ trợ thẩm định các khoản vay đủ nhanh để cứu các doanh nghiệp khỏi sự sụp đổ (bằng cách giảm lãi suất mặc định cho các ngân hàng).

Các ngân hàng ngày càng chịu nhiều áp lực

Trước đó, các ngân hàng đã trải qua nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi hoạt động của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng và tuân thủ theo quy định của nhà nước. Nhưng trong lúc này, các ngân hàng sẽ phải đối mặt với loại áp lực mà họ chưa bao giờ trải qua. Họ phải xử lý và giải quyết các yêu cầu cứu trợ tài chính từ các doanh nghiệp. Ngoài ra, họ cũng phải thực hiện các yêu cầu cho vay từ những trường hợp ngoại lệ. Do đó, các ngân hàng phải chịu áp lực gấp đôi của việc tăng nợ và cả áp lực về mặt chính trị – xã hội.

Trong đại dịch Covid-19 một trong những áp lực đối với ngân hàng đó là vấn đề tăng nợ của các doanh nghiệp Trong đại dịch Covid-19, một trong những áp lực đối với ngân hàng đó là vấn đề tăng nợ của các doanh nghiệp

Áp lực này không chỉ tăng lên do lực lượng lao động của các ngân hàng giảm do sự cách ly xã hội trong đại dịch. Ngoài ra, các doanh nghiệp SMEs do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên họ cũng cần một khoản ngân sách để có thể giữ cho doanh nghiệp hoạt động bình thường.

Xem thêm: ” Ảnh Hưởng Của Covid-19 Đối Với Ngành Ngân Hàng”

Trong khủng hoảng như thế này, thay đổi nhanh chóng là rất quan trọng

Các ngân hàng phải có sự nhanh nhẹn để thích nghi với việc cung cấp bất cứ điều gì được yêu cầu hỗ trợ  tài chính cho khách hàng của mình. Họ cần nhanh chóng mở rộng quy mô hoạt động và phát triển các sản phẩm và quy trình kỹ thuật số mới trong bối cảnh các giao dịch hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Để đối phó với nhu cầu lớn về các khoản vay, người cho vay cần cung cấp các quá trình người dùng hoàn toàn kỹ thuật số để có thể xử lý nhanh chóng và tiết kiệm thời gian cho người dùng. Trong trường hợp của CBILS (Coronavirus Business Interruption Loan Scheme), họ cần nhanh chóng ứng dụng hệ thống hoàn toàn tự động để có thể giúp họ kiểm tra tính đủ điều kiện, tuân thủ các tiêu chí rủi ro ngân hàng và thiết lập giá cả phù hợp cho khách hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng nên sớm thiết lập cho mình một hệ thống tự động đơn giản để dễ dàng áp dụng và thay đổi để thích ứng với các tiêu chí mới. Đồng thời, có thể để giải quyết các vấn đề trong các chương trình cho vay khẩn cấp của chính phủ và hỗ trợ doanh nghiệp SMEs.

Các ngân hàng nên sớm thiết lập cho mình một hệ thống tự động để đơn giản hóa quá trình xử lý giấy tờ của mình Các ngân hàng nên sớm thiết lập cho mình một hệ thống tự động để đơn giản hóa quá trình xử lý giấy tờ của mình

Công nghệ nào để hỗ trợ ngân hàng lúc này?

Một công nghệ có thể giải quyết hiệu quả những thách thức này đó là công nghệ AI. Với công nghệ này, cho phép các ngân hàng tăng tốc đáng kể quá trình onboarding của khách hàng, tiến hành thẩm định và xử lý các đơn xin vay. Ngoài ra, nó còn cung cấp cho ngân hàng có thể quản lý các rủi ro khi đưa ra quyết định cho vay. Công nghệ AI giúp các ngân hàng đưa ra các quyết định cho vay khẩn cấp, minh bạch và dựa trên các tài liệu mà khách hàng cung cấp.

Ngoài việc minh bạch, công nghệ AI có thể tập trung và thực thi các chính sách để đảm bảo các quyết định dựa trên các tiêu chí do ngân hàng đã đề ra. Tính nhất quán này trong việc ra quyết định là vô cùng quan trọng trong bối cảnh hiện tại vì nó làm giảm nhu cầu can thiệp thủ công và hạn chế những sai sót do con người gây ra.

Với công nghệ AI có thể giúp cho các ngân hàng giảm can thiệp thủ công và hạn chế những sai sót do con người gây ra Với công nghệ AI có thể giúp cho các ngân hàng giảm can thiệp thủ công và hạn chế những sai sót do con người gây ra

Tại Hoa Kỳ, để đáp ứng với Chương trình bảo vệ tiền lương của Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ (PPP), chính phủ đã tìm cách bơm ngay 349 tỷ đô la cho các khoản vay cứu trợ cho các doanh nghiệp nhỏ. Ngân hàng Atlantic Union đã xử lý nhanh chóng và hiệu quả chỉ trong vài ngày. Ngân hàng đã mở rộng đội ngũ của mình từ 40 lên 400 trong gần một ngày và đặt một cổng cho vay kỹ thuật số cùng với các thông số xác thực và bảo mật cho khách hàng đã đăng ký. Kết quả: trong 13 ngày, ngân hàng đã giao 1,4 tỷ bảng cho 6.500 khách hàng doanh nghiệp.

Đây là cách tiếp cận khách hàng nhanh chóng và thuận tiện mà các ngân hàng nên thực hiện hiện nay. Hoàn cảnh hiện tại rất khác xa với ngày thường, vì vậy các ngân hàng không thể dựa vào quá trình phát triển và ra quyết định thông thường của họ.

Xem thêm: “Trí tuệ nhân tạo AI và những ứng dụng trong ngành ngân hàng

Thời gian triển khai là ngay bây giờ

Khủng hoảng như thế này thường chỉ xảy ra khoảng một lần trong đời. Vì vậy, đối với ngân hàng áp lực là rất lớn. Nhưng đó cũng là cơ hội một lần trong đời để tạo ra sự khác biệt giữa một số lượng lớn các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Việc họ có nắm bắt cơ hội này hay không là phụ thuộc vào việc họ có thể hiện sự nhanh nhẹn và quyết đoán để điều chỉnh đủ các hoạt động của họ để cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất cần trong mùa dịch này.

Việc triển khai các công nghệ như AI trong ngân hàng là chìa khóa cho họ thực hiện điều này. Đại dịch này đã cho chúng ta thấy công nghệ là thật sự cần thiết như thế nào để đối phó với khủng hoảng. Hơn bao giờ hết, các ngân hàng đang chứng minh công nghệ là tương lai để nhanh chóng giúp đỡ cho khách hàng của họ.

Tổng hợp và dịch Fintech Việt Nam


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here