Trong cập nhật thông tin tuần này, cổng thông tin Fintech đã tìm ra một bài báo tuyệt vời của Amit Goel’s trên website GoMedici.com. Bài báo cho biết, các công ty vừa hoàn thành một cuộc nghiên cứu về thế giới của challenger bank hay còn gọi là Neobanks. Đây là thời điểm dành cho Neobanks, họ có thực sự đối mặt với những thách thức. Dưới đây là bài viết nói về vấn đề “Neobanks có thực sự đối mặt với thách thức?

Xem thêm: “Neo Bank Là Gì? Lợi Ích Của Neo Bank Và Cách hoạt động

Neobanking 2.0: Đào sâu về thế giới ở năm 2020

Cũng giống như lý thuyết lượng tử đặt câu hỏi cho các khái niệm khuôn mẫu về vật lý, thách thức các ý tưởng thông thường xung quanh các khái niệm về thực tế, thì các ngân hàng mới cũng đang làm điều gì đó tương tự như vậy trong ngành ngân hàng. Digital banking không còn là lý thuyết mà nó đã phát triển để trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trong bài viết này, Fintech đã nhận thấy được sự phát triển của Neobanking, câu chuyện thành công về Neobanks và đây là bài viết chia sẻ một vài đoạn trích từ bài báo cáo về Neobanking 2.0 mới ra mắt gần đây.

Neobanks đã cung cấp trực tiếp các dịch vụ ngân hàng cho khách hàng trên điện thoại di động hoặc thông qua các nền tảng kỹ thuật số khác. Không giống như các ngân hàng truyền thống, các ngân hàng này không có bất kỳ chi nhánh hay cơ sở nào. Những ngân hàng này chủ yếu nhắm đến những khách hàng thế hệ trẻ, những người sẵn sàng chấp nhận một ngân hàng không có sự hiện diện thực tế. Neobanks có thể thu hút hàng triệu khách hàng với những trải nghiệm khách hàng và chất lượng dịch vụ sản phẩm vượt trội. Trong nhiều trường hợp, các ngân hàng này tập trung vào các phân khúc khách hàng chưa được phục vụ trong doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các nhà bán lẻ. Điều này giúp Neobanks có được khách hàng với quy mô lớn hơn, nhờ vào trải nghiệm người dùng được cải thiện mà họ cung cấp.

Neobanks có phải là những đối thủ lý tưởng không?

Hiện nay, các ngân hàng truyền thống được xem là thách thức cho các Neobank vì các Neobanks này có ngân sách ít và trải nghiệm khách hàng mang tính cá nhân. Tuy nhiên, so với tất cả lợi thế của các ngân hàng truyền thống, các Neobank này cũng còn phải đối với nhiều khó khăn. Với số lượng lớn người sử dụng dịch vụ, các ngân hàng này vẫn đang phải đối mặt với thách thức về việc có thu được lợi nhuận hay không.

Ở Châu Âu, ​​các Neobank chỉ sử dụng kỹ thuật số để mở rộng cơ sở khách hàng của họ với tốc độ chưa từng có và chiếm một phần lớn thị phần của các ngân hàng truyền thống. Xu hướng này thể hiện rõ ràng ở các khu vực châu Âu, nơi mà các Neonbank của Vương quốc Anh đã đạt gần 20 triệu khách hàng. Một báo cáo năm 2019 của AT Kearney cho thấy, các Neobank ở châu Âu đã đạt được hơn 15 triệu khách hàng từ năm 2011 đến năm 2019; vào năm 2023, các ngân hàng mới dự kiến ​​sẽ có tới 85 triệu khách hàng trên 14 tuổi, tương đương với 20% dân số Châu Âu. Tuy nhiên, trong một mối quan hệ đều có sự nghịch đảo rằng: “Số lượng người sử dụng dịch vụ càng lớn thì các Neobank này càng ít thu được lợi nhuận”. Vì vậy, ngay cả với số lượng người tiêu dùng lớn và mức độ phổ biến ngày càng tăng trong những năm gần đây, khả năng được lợi nhuận vẫn là một thách thức to lớn đối với các ngân hàng mới này.

Neobank cung cấp dịch vụ khác nhau

Neobanks cung cấp các dịch vụ như: Tạo và vận hành tài khoản tiết kiệm, thanh toán hóa đơn hoặc chuyển tiền, cho vay cá nhân và cho vay doanh nghiệp và các dịch vụ khác trực tiếp trên điện thoại di động hoặc thông qua bất kỳ nền tảng kỹ thuật số nào. Neobanks cung cấp các tính năng sáng tạo, đơn giản hóa quy trình và các dịch vụ khác với các ngân hàng truyền thống, bao gồm mở tài khoản nhanh, thẻ ghi nợ miễn phí, thanh toán tức thì, tiền điện tử, chi phí thấp hơn, tiền gửi di động, P2P lending app, công cụ lập ngân sách di động, giao diện thân thiện với người dùng hơn. Dưới đây là một số đổi mới hàng đầu đang diễn ra trong không gian Neobanking:

  • Digital onboarding / tạo tài khoản: Neobanks cung cấp quy trình mở tài khoản trực tuyến đơn giản và nhanh chóng hơn so với các ngân hàng truyền thống.
  • Thanh toán / chuyển tiền Quốc tế: Neobanks cung cấp dịch vụ sử dụng thẻ ghi nợ ở nước ngoài miễn phí và theo tỷ giá hối đoái thực.
  • Theo dõi tiền / tổng hợp tài khoản: Neobanks có thể đơn giản hóa việc theo dõi tiền và tổng hợp tài khoản.
  • Cho vay / tín dụng: Neobanks có thể cung cấp các sản phẩm tín dụng với mức phí và lãi suất thấp hơn so với các ngân hàng truyền thống.

Những đối thủ cạnh tranh này nhắm mục tiêu phần lớn vào thế hệ trẻ, những người sẵn sàng chấp nhận một ngân hàng không có sự hiện diện thực tế. Những động lực chính cho sự tăng trưởng của các công ty này khác nhau ở chỗ  là có các nền kinh tế phát triển hoặc đang phát triển. Tại các thị trường phát triển, chẳng hạn như các nước Châu Âu và Úc, nguyên nhân phát triển chủ yếu là do các ngân hàng lớn không thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ như mong đợi của khách hàng.

Người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng vào các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Ví dụ, bối cảnh ngân hàng Úc đã bị quản lý bởi Big Four, là ngân hàng liên bang Úc, tập đoàn ngân hàng Westpac, Úc, tập đoàn ngân hàng New Zealand và ngân hàng quốc gia Úc. Nhưng với trải nghiệm tiêu dùng kém và có nhiều vụ bê bối ngày càng tăng từ các ngân hàng này, các ngân hàng mới như Xinja, Volt và 86.400 đang ngày càng phát triển. Họ có thể thu hút hàng triệu khách hàng với trải nghiệm khách hàng và dịch vụ sản phẩm vượt trội. Ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Brazil,có các yếu tố khác nhau. Có một tiềm năng rộng lớn để mở rộng quy mô và cung cấp dịch vụ ngân hàng bằng cách ưu tiên kỹ thuật số. Một phần đáng kể là dân số không có tài khoản ngân hàng hoặc đang tìm kiếm các lựa chọn từ các ngân hàng truyền thống.

Bạn có biết: Trong bốn năm qua, số lượng ngân hàng Neobank được thành lập đã lên tới 103.

Xu hướng đăng ký nguồn tài trợ của Neobank

Neobanks đã đăng ký nguồn tài trợ đạt kỷ lục vào quý 3 năm 2019, nơi à họ có thể huy động được tổng cộng 1,74 tỷ đô la qua 21 giao dịch VC / PE. Kể từ năm 2018, tổng cộng khoảng 5,627 tỷ đô la đã được nạp vào các ngân hàng Neobank, với mức đầu tư kỷ lục 4,361 tỷ đô la trong năm 2019. Tuy nhiên, do đại dịch COVID19 đang diễn ra hiện nay, nguồn vốn VC / PE trong phân khúc này đã bị ảnh hưởng lớn. Trong quý 1 năm 2020, tổng số tiền tài trợ lên tới 1,304 tỷ đô la cho 24 giao dịch VC / PE.

Ai là người chiến thắng trong cuộc đua cung cấp core-banking solution?

Trong số core-banking solution hiện đại, Mambu được xem là lựa chọn ưa chuộng nhất của các Neobank cho các hệ thống như N26, OakNorth và ABN New10,…. Ví dụ như, ngân hàng Atom ở Anh đã chuyển từ hệ thống truyền thống FIS Profile sang dùng một nền tảng cốt lõi thời đại mới ngày nay, đó là Thought Machine.

Công ty thành công nhất bởi việc sử dụng các core-banking soluion cho các Neobank là Temenos với nền tảng giao dịch (trước đó được gọi là T24). Cũng như ngân hàng Volt, và Judo ở Úc; Varo Money và Grasshopper Bank ở Hoa Kỳ; Ngân hàng Praxia ở Hy Lạp và Ngân hàng Alba ở Anh (hiện đang đăng ký giấy phép) là một số ví dụ thành công bởi việc sử dụng core-banking solution. Theo như thông tin gần đây của TCS về việc hợp tác với ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên ở Israel và Fiserv cho biết, việc cung cấp giải pháp cho Ngân hàng Tandem ở Vương quốc Anh đã được thêm vào hệ thống này.

Hiện tại, họ đã tạo ra được những gì? Tiếp theo sẽ là gì?

Maynard nói với Mobile Payments Today qua email rằng: “Thông thường, bằng cách tách nhóm các dịch vụ ngân hàng và tập trung vào một lĩnh vực giá trị cao duy nhất, các ngân hàng thách thức đã cố gắng tạo ra các dịch vụ tài khoản vãng lai ấn tượng so với các ngân hàng truyền thống”. Maynard còn cho biết thêm: “Điều này đã thuyết phục nhiều người dùng sử dụng dịch vụ, với yếu tố quản lý tài chính cá nhân của nhiều tài khoản này cũng thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng”.

Tuy nhiên, “thách thức” mà challenger banks trong lĩnh vực digital banking development đang phải đối mặt là nhu cầu cung cấp các dịch vụ ngoài từ các ngân hàng truyền thống. Làm như vậy sẽ không chỉ thu hút nhiều khách hàng mới mà còn cung cấp một khuôn khổ tốt để duy trì lòng trung thành giữa những khách hàng hiện tại của họ. Hiện tại, challenger bank đang nhắm đến mục tiêu cuối cùng là chiếm được vị trí kinh tế xã hội như tài khoản dự phòng / thử nghiệm nhiều hơn là vị trí ưa thích và thèm khát của các tổ chức tài chính. Khi những khách hàng mới tham gia, họ sẽ tìm cách tận dụng giá trị của thị trường mới, nhận thấy được là đang chờ đợi các ngân hàng mới và các ngân hàng đương nhiệm đẩy mạnh hơn để đẩy lùi cấu trúc digital banking hoàn toàn, challenger bank không còn được hưởng sự thoải mái đi kèm với sự đảm bảo về lợi nhuận dài hạn. Trong một kịch bản như vậy, một trong những câu hỏi chính là, các ngân hàng mới có thể áp dụng những đề xuất gì?

Với việc lãi suất giảm và người tiêu dùng tìm kiếm được sự an toàn trong ngân hàng truyền thống, các Neobanks phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là chứng minh rằng các mô hình kinh doanh của họ có thể đạt được chỗ đứng và vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19. Với sự sụt giảm thu nhập chi tiêu và tỷ lệ thất nghiệp tăng, các ngân hàng Neobank đang nhận thấy những tác động đáng kể đến khối lượng giao dịch giảm đáng kể trên tất cả các lĩnh vực từ thanh toán đến giới thiệu.

Đọc xong bài báo cáo này để hiểu được những ưu và nhược điểm của Neobank là như thế nào; tìm hiểu về việc các ngân hàng Neobank đang dần mất khách hàng do bất chấp lợi thế và liệu đó có phải là cơ hội để những ngân hàng đương nhiệm rút ngắn khoảng cách để đi tới digital banking hay không.

Email: info@innotech-vn.com


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ liên trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng fintech trên thế giới.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here