Chỉ một năm sau khi ra mắt ứng dụng thanh toán và Mobile Wallet, công ty FinTech Việt Nam Momo tự hào rằng ứng dụng này có thêm một triệu người dùng kể từ năm 2016 đã công bố là 2,5 triệu khách hàng. Theo nghiên cứu sơ bộ cho thấy những khách hàng Mobile Money toàn là những người trẻ và ở thành thị, thường sử dụng vào những hoạt động chi trả cho việc mua hàng hóa và dịch vụ. Đặc biệt, BFA – tổ chức phi chính phủ, phi tài chính dành cho các nhà lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu của các nước châu Á, vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để mở rộng tệp khách hàng sử dụng ở nhiều độ tuổi và địa phương hơn.

Những thành phố lớn là những nơi tiềm năng để phát triển Mobile Money Những thành phố lớn là những nơi tiềm năng để phát triển Mobile Money

Các ngân hàng tài chính khác như Quỹ hỗ trợ vốn cho việc làm của người nghèo (CEP) hy vọng sẽ sử dụng các nền tảng Mobile Money để thanh toán kỹ thuật số giúp giảm chi phí và cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt hơn, thuận tiện hơn.

Là một phần của dự án OPTIX, được tài trợ bởi MetLife Foundation, BFA đã thực hiện cuộc khảo sát với 315 người dùng Mobile Money tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi CEP hoạt động. Thông qua các cuộc khảo sát này cho thấy CEP sẽ cần đầu tư vào việc tạo điều kiện đăng ký và truy cập thông qua các mạng lưới đại lý để mở rộng triển khai Mobile Money hiệu quả. Bởi vì rào cản ở đây là về cơ sở hạ tầng và hành lang pháp lý tại Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn giữ cho mình những lợi thế Mobile Money riêng so với các thị trường khác khi có cơ cấu dân số trẻ và tỉ lệ sử dụng smartphone ngày càng có xu hướng tăng. Ngoài ra, việc nhận thức của người dân về Mobile Money là để thực hiện để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu hàng ngày trong cuộc sống. Nó cũng giống như các dịch vụ của ngân hàng truyền thống cung cấp trước đó nhưng phải mất nhiều công sức hơn để thực hiện, nên đây cũng là một lợi thế cho các nhà cung cấp Mobile Money.

Thử thách: Từ việc bắt đầu đăng ký dịch vụ

Các cuộc phỏng vấn của chúng tôi cho thấy rằng hầu hết người dùng Mobile Money đều coi mình là người hiểu biết về công nghệ và 98% người dùng thừa nhận rằng họ thích dùng thử công nghệ mới. Tuy nhiên, cuộc khảo sát này chỉ thực hiện với những người trẻ (33 tuổi trở xuống), là nam giới và khá giả về kinh tế (75% số người được hỏi có thu nhập hàng tháng trên 5 triệu đồng so với mức thu nhập trung bình của thành phố là khoảng 3,9 triệu đồng hoặc 172 USD). Trong đó, hầu hết người được hỏi (63%) đã đăng ký Mobile Money thông qua điện thoại hoặc internet, thay vì thông qua bất kì một đại lý nào.

Chân dung của người dùng Mobile Money từ khảo sát Chân dung của người dùng Mobile Money từ khảo sát

Cách người dùng tìm hiểu về Mobile Money Cách người dùng tìm hiểu về Mobile Money

Đối với CEP, việc tham gia vào một mạng lưới đại lý phân phối rộng rãi có thể sẽ rất quan trọng để triển khai tiền Mobile Money giữa các khách hàng của họ. Tuy nhiên, mạng lưới như vậy vẫn còn hạn chế ở Việt Nam. Momo chỉ có 4.500 đại lý và BFA nhận thấy rằng chỉ một trong ba khách hàng CEP biết về Momo, Payoo hoặc các dịch vụ ví di động khác.

Thông qua đây, chúng ta có thể thấy được những khó khăn cũng như thách thức mà thị trường Mobile Money tại Việt Nam về các nhà đại lý phân phối dịch vụ nếu muốn mở rộng dịch vụ. Ngoài ra, thông qua những người được khảo sát, họ cho biết rằng phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến sự cố mạng (50%), thời gian chờ đợi xử lý lâu với các đại lý (36%), thiếu kỹ thuật số tại các cửa hàng (25%) và chỉ có 3% gặp phải các hoạt động gian lận.

Cơ hội: Người dùng sử dụng và thỏa mãn ví điện tử

Vì khách hàng Mobile Money hiện tại chủ yếu sử dụng nó để thanh toán hàng hóa và dịch vụ, trả nợ vay cho các ngân hàng. Điều này cho thấy hầu hết khách hàng đã hiểu về các dịch vụ mà Mobile Money cung cấp. 60% số người được hỏi về Mobile Money đều khẳng định đã sử dụng dịch vụ để mua hàng hóa và dịch vụ, 46% thì cho rằng họ đã sử dụng nó để thanh toán hóa đơn. Điều này sẽ là lợi thế dành cho Mobile Money tại các thị trường mới nổi khi muốn mở rộng dịch vụ như chuyển khoản cho những người trong cùng một ngân hàng hoặc cho các ngân hàng khác nhau.

Mobile Money được xem chủ yếu là công cụ thanh toán chứ không phải là một sổ tiết kiệm có thể lưu trữ dài hạn. Những người được hỏi cho rằng họ thường chỉ để một khoản tiền nhỏ trong ví điện tử của họ để thanh toán cho những hóa đơn và thường không để tiền tiết kiệm ở đó.

Người dùng thường sử dụng Mobile Money cho những dịch vụ Người dùng thường sử dụng Mobile Money cho những dịch vụ

Tuy nhiên, Mobile Wallet vẫn có thể cung cấp cho người dùng một môi trường tiết kiệm an toàn và có thể cho phép họ gửi tiền tiết kiệm ở những thành phố khác nhau với nhiều mức lãi suất khác nhau. Đây cũng là một yếu tố thúc đẩy Mobile Money phát triển hơn.

Đặc biệt, trong một cuộc khảo sát gần đây Mobile Money nhận được nhiều đánh giá tốt từ khách hàng của họ. 95 % số người được hỏi trả lời rằng họ hài lòng với Mobile Money hiện tại họ đang sài. Nó được coi là một kênh an toàn, thuận tiện và không tốn kém để thực hiện các giao dịch.

Cuối cùng, Mobile banking là một con đường đầy hứa hẹn cho các ngân hàng, tổ chức tài chính Việt Nam với mong muốn giúp giao dịch an toàn hơn, nhanh hơn, minh bạch hơn với chi phí rẻ hơn cho cả khách hàng và chính ngân hàng.

Và đây chính là thời điểm cho Mobile Banking: Việt Nam tự hào là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng smartphone cao nhất ở ASEAN chiếm 29% và gần đây chính phủ tuyên bố sẽ đẩy mạnh trở thành nền kinh tế không tiền mặt vào năm 2020.

Xem thêm: “Mobile Money: Miếng bánh nào cho kẻ đến sau?

Nguồn dịch từ Fintech Việt Nam


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here