Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, quy trình eKYCđịnh danh khách hàng trực tuyến đang được các tổ chức tài chính, ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác sử dụng để nâng cao sự cạnh tranh và thu hút khách hàng. 

eKYC giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình điền thông tin, rút ngắn thời gian xác thực khách hàng và đơn giản hóa quy trình tiếp nhận khách hàng, tiết kiệm được chi phí và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Chính vì eKYC mang những lợi ích tuyệt vời nên vì thế mà có nhiều ngành mở ra “cuộc đua” gay gắt vì nó.

Tại sao nên sử dụng giải pháp eKYC?

eKYC là quy trình xác minh danh tính của khách hàng trực tuyến và đánh giá rủi ro, phát hiện lừa đảo trong mỗi giao dịch, cho dù đó là đăng ký mở tài khoản, đăng ký vay hoặc thanh toán. Với eKYC, người  dùng không cần phải đến chi nhánh các tổ chức tài chính – ngân hàng để mở tài khoản, đăng ký khoản vay và công ty tài chính – ngân hàng không cần tốn quá nhiều thời gian để xác minh khách hàng tham gia.

Đây là bước bật nhảy đầu tiên cho “làn sóng” số hóa toàn phần mà mọi doanh nghiệp cần chuẩn bị chinh phục. eKYC sẽ trở thành vũ khí mạnh mẽ và thiết yếu cho bất kỳ doanh nghiệp tài chính – ngân hàng nào muốn ở lại cuộc chơi.

Thay vì lấy thông tin khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp thì tại sao chúng ta lại không ở nhà và tự đăng ký chỉ mất vài phút? Không còn phải chờ đợi đối chiếu các giấy tờ, thủ tục phiền phức, với eKYC, nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng kết hợp trí tuệ nhân tạo AI và các công nghệ tiên tiến như công nghệ OCR, Face Matching, Liveness Detection,… giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nhân lực đồng thời giúp khách hàng có trải nghiệm người dùng tốt hơn, liền mạch hơn.

Ngoài ra, sự xuất hiện của eKYC ở các ngân hàng Việt Nam từ TPbank, VPbank, Hdbank,… là sự “tất yếu” trong việc đòi hỏi doanh nghiệp phải bắt kịp xu hướng hiện tại. Có thể nói từ khi Việt Nam có các ứng dụng Grab, Baemin… nhiều người dân đã bắt đầu quen với những mô hình công nghệ mới, độc đáo và “tiết kiệm”. Tiết kiệm thời gian và chi phí là hai điều mà ai cũng quan tâm. Và những công nghệ OCR, Face matching, Liveness Detection,… được kết hợp để tạo ra quy trình eKYC hoàn chỉnh đem đến giải pháp tiết kiệm hiệu quả toàn diện mà khách hàng mong muốn. Tóm lại, để có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường, bạn phải biết được nhu cầu, xu hướng hiện nay là gì và đổi mới nó.

Xu hướng triển khai eKYC rộng rãi cho nhiều ngành tại Việt Nam

Giữa làn sóng cách mạng công nghệ trong lĩnh vực tài chính (Fintech), nhiều tổ chức Tài chính – Ngân hàng đã cho ra mắt nhiều ứng dụng với giải pháp tiên tiến như định danh khách hàng điện tử (eKYC).

Nhìn nhận về xu hướng triển khai eKYC cho nhiều ngành trong tương lai, ông Riddhi Dutta cho biết, việc áp dụng giải pháp eKYC sẽ tăng lên ở tất cả lĩnh vực cần bảo mật và có xác thực, khi mà người dân ở Việt Nam ngày càng cảm thấy thoải mái hơn với những tiện lợi có được từ công nghệ này.

Vậy, tại sao eKYC trở thành tâm điểm trong cuộc đua của nhiều ngành? Sau đây, Fintech xin đề cập đến một số ngành không ngừng chạy đua trong triển khai eKYC.

Triển khai giải pháp eKYC trong lĩnh vực ngân hàng

Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi thứ xung quanh đều bị ảnh hưởng bởi công nghệ và lĩnh vực ngân hàng cũng không phải ngoại lệ. Rất nhiều người dùng hi vọng hệ thống ngân hàng sẽ chuyển đổi mạnh từ mô hình kinh doanh truyền thống sang ngân hàng số. Điều này chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho ngân hàng trong việc thu hút các khách hàng mới, từ đó xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với họ. 

Nhờ áp dụng giải pháp eKYC một cách rộng rãi trong lĩnh vực ngân hàng, nhiều ngân hàng trở nên phát triển và mang lại nhiều thành quả đáng mong đợi. Dưới đây là một số ngân hàng phát triển nhờ triển khai giải pháp eKYC.

Xem thêm: “Top 5 ngân hàng tiên phong triển khai ứng dụng eKYC tại Việt Nam

VP Bank

Tại VPBank đây là ngân hàng đầu tiên đáp ứng tất cả các quy định và thực hiện triển khai giải pháp eKYC từ đầu tháng 7. 

Theo lời của ông Nguyễn Hồng Trung, giám đốc Trung tâm số hóa đồng thời là người phụ trách trực tiếp dự án eKYC của VPBank cho biết: “Từ khi triển khai eKYC đến nay, VPBank đã có xấp xỉ 15.000 tài khoản đăng ký mới, bằng 50% so với dự tính của cả năm 2020 (ngân hàng dự tính trong năm nay sẽ có thêm khoảng 30.000 tài khoản khách hàng mới đăng ký qua eKYC)”.

HD Bank

Tại HDBank, ngân hàng này chính thức áp dụng định danh khách hàng điện tử eKYC từ đầu tháng 8/2020. 

Theo thống kê gần 2 tháng triển khai giải pháp eKYC, HDBank đã có thêm 35.000 khách hàng mới đăng ký iMoney trên App HDBank cùng 15.000 tài khoản đã thực hiện xác thực thông tin trực tuyến. Và HDBank cũng cho thấy có 40% khách hàng thực hiện các giao dịch online trên nền tảng ngân hàng số HDBank thường xuyên, nâng tỷ lệ giao dịch tăng trưởng 25% so với các tháng trước khi triển khai eKYC.

TP bank

Tại ngân hàng TPBank, sau hơn 1 tháng thí điểm phương thức định danh khách hàng điện tử eKYC, công nghệ này đã cho thấy khả năng tiếp cận khách hàng vượt trội, cũng như những tiện ích chưa từng có, cả về thời gian và chi phí, cho khách hàng khi mở tài khoản.

Đại diện TPBank cho biết, trong tháng đầu triển khai theo quy trình eKYC đã thu hút gần 30.000 khách hàng đăng ký mở tài khoản mới thông qua phương thức này, tương đương 85% số lượng khách hàng đăng ký mở tại quầy giao dịch hoặc tại LiveBank theo cách truyền thống. Theo như lời lãnh đạo TPBank nói: “Điều đó cho thấy công nghệ này đã nhanh chóng đáp ứng đúng nhu cầu tiện lợi, nhanh chóng và an toàn của khách hàng. Quan trọng hơn, con số đó cho thấy ngân hàng có thể dễ dàng tiếp cận, mang dịch vụ ngân hàng tới gần 30.000 khách hàng mới ở khắp mọi miền đất nước mà không phải đầu tư thêm vào việc mở rộng mạng lưới chi nhánh”.

Triển khai giải pháp eKYC trong lĩnh vực chứng khoán

Giải pháp eKYC cho phép nhà đầu tư mở tài khoản và xác thực từ xa ngay trong ứng dụng di động của công ty chứng khoán. 

Việc eKYC có thể tạo nên xu hướng mới trong quy trình mở tài khoản tại các công ty chứng khoán hay không chưa thể khẳng định tại thời điểm này. Tuy nhiên, việc các công ty chứng khoán mạnh dạn cải tiến công nghệ mang lại giá trị mới cho khách hàng là một tín hiệu tích cực cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đang phát triển song hành cùng những đổi mới của thời đại công nghệ 4.0.   

Cũng giống như lĩnh vực ngân hàng, giải pháp mở tài khoản trực tuyến bằng cách triển khai công nghệ eKYC cũng đang được các công ty chứng khoán đẩy mạnh. Dưới đây là những công ty chứng khoán đã áp dụng giải pháp eKYC vào quá trình mở tài khoản trực tuyến cho khách hàng của mình.

Xem thêm: “Các công ty chứng khoán triển khai giải pháp eKYC

Công ty chứng khoán VNDIRECT

Từ ngày 13/08/2020, VNDIRECT chính thức triển khai Giải pháp Định danh khách hàng điện tử – eKYC trong quy trình đăng ký và xác thực tài khoản. Đây là công ty chứng khoán ứng dụng giải pháp eKYC tiên phong tại Việt Nam.

Tại VNDIRECT, giải pháp này được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nổi bật nhất là tiết kiệm thời gian và mang đến sự thuận tiện vượt trội trong quá trình mở tài khoản của nhà đầu tư. Giải pháp phù hợp cho những nhà đầu tư bận rộn, nhân viên văn phòng, chủ doanh nghiệp với quỹ thời gian eo hẹp, nhà đầu tư tại các tỉnh thành hiện chưa có văn phòng của VNDIRECT, nhà đầu tư đang công tác tại nước ngoài …

Công ty chứng khoán SSI

Bắt đầu hồi tháng 8/2020, công ty chứng khoán SSI chính thức ra mắt dịch vụ mở tài khoản trực tuyến 100% – ứng dụng công nghệ eKYC theo hướng đơn giản, tiện lợi và bảo mật. Điều này có thể giúp các nhà đầu tư có thể mở tài khoản tại SSI nhanh chóng chỉ sau vài phút thao tác, giao dịch được ngay mà không cần phải đến các chi nhánh/phòng giao dịch của công ty.

Theo đánh giá của SSI, giải pháp eKYC cho công ty chứng khoán giúp họ dễ dàng tiếp cận đến đối tượng khách hàng cá nhân trẻ – những người có kiến thức và ý thức đầu tư từ rất sớm một cách dễ dàng hơn.

Công ty chứng khoán MBS

Sau các công ty Chứng khoán SSI, VNDirect, Mirae Asset, công ty chứng khoán MBS cũng đã áp dụng eKYC triển khai tính năng mở tài khoản chứng khoán trực tuyến, ứng dụng công nghệ eKYC trên App MBBank.

Nắm bắt được nhu cầu của người dùng hiện nay, yêu cầu cao về sự thuận tiện. MBS đã triển khai giải pháp eKYC có thể giúp người dùng mở tài khoản mọi lúc mọi nơi, gia nhập thị trường chứng khoán nhanh hơn, tiện lợi hơn, đặc biệt là khách hàng trẻ, yêu thích công nghệ, tự giao dịch và sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên.

Giải pháp eKYC trong lĩnh vực bảo hiểm

Ngày nay, các cơ quan quản lý dường như đang khuyến khích những đổi mới thay đổi thị trường và đang theo dõi chặt chẽ sức kéo của lĩnh vực bảo hiểm kỹ thuật số. Để ngành công nghiệp phát triển và bắt kịp nhu cầu của khách hàng, các công ty bảo hiểm hiện đang xem xét các cải tiến kỹ thuật số giúp họ cân bằng giữa sự tiện lợi của người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo các giao dịch an toàn và bảo mật. 

Bằng việc áp dụng triển khai eKYC, một số công ty bảo hiểm đã không ngừng phát triển, đưa lĩnh vực bảo hiểm lên một tầm cao mới. 

Công ty bảo hiểm Chubb Life Việt Nam

Điển hình là công ty bảo hiểm Chubb Life Việt Nam. Giải pháp eKYC của công ty bảo hiểm Chubb Life Việt Nam cho phép tự động nhận diện và trích xuất thông tin khách hàng bằng công nghệ hiện đại.

Ngày 17-7-2020, Chubb Life Việt Nam giới thiệu công cụ nhận biết khách hàng qua phương thức điện tử eKYC, hay còn gọi là định danh khách hàng điện tử – sử dụng công nghệ nhận dạng ký tự quang học OCR hướng tới việc cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh chóng, chính xác với độ tin cậy cao.

Với công cụ eKYC, khi điền thông tin vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trực tuyến, khách hàng chỉ cần thực hiện 1 thao tác đơn giản là chụp hình hoặc tải hình ảnh CMND hoặc căn cước công dân để cung cấp thông tin đăng ký.

Đại diện doanh nghiệp này chia sẻ, năm 2020 tiếp tục là hành trình mà công ty theo đuổi, định hướng đơn giản hóa – tự động hóa – công nghệ hóa – trẻ trung hóa trong các hoạt động kinh doanh, khẳng định và lan tỏa tinh thần không ngừng chuyển động, đổi mới, để mang đến những sáng kiến đột phá về công nghệ và nâng cao dịch vụ khách hàng, mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho khách hàng trong quá trình giao dịch với công ty.


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ liên trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here