Trong nhiều thập kỷ qua, ngành bảo hiểm vẫn chưa thể phát triển mạnh mẽ. Nhưng với sự ra đời của một loạt công nghệ mới đã thu hút các công ty khởi nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm. 

Đã đến lúc ngành bảo hiểm phải nắm lấy cơ hội phát triển khi thu hút được các công ty khởi nghiệp đầu tư. Theo số liệu thống kê, vào năm 2008, công ty bảo hiểm của Anh đang phát triển mạnh và thu hút 1,7 tỷ đô la đầu tư. Điều này cho thấy, các công ty khởi nghiệp đang dần bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bảo hiểm.

Trước sự phát triển của công nghệ hiện đại, ngành bảo hiểm cũng đang rất được chú ý tại Việt Nam. Để có thể hiểu rõ về lĩnh vực Insurtech, hãy cùng Fintech tìm hiểu những điều cần biết về Insurtech.

Insurtech là gì?

InsurTech là thuật ngữ ghép bởi Insurance (bảo hiểm) và Technology (công nghệ), được xem là một phần của fintech. Insurtech được hiểu là công nghệ của việc tạo ra, phân phối và quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Các ứng dụng điện thoại thông minh, thiết bị đeo trên cơ thể, công cụ xử lý khiếu nại, xử lý chính sách trực tuyến và xử lý tự động đều là Insurtech. Insurtech rất hữu ích cho việc thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng để cung cấp dịch vụ tốt hơn.

Ví dụ, có một người phụ nữ đang bắt đầu một chuyến du lịch đến Đông Nam Á và cô ấy muốn mua bảo hiểm du lịch cho mình, thay vì phải tra cứu qua rất nhiều hình thức trực tuyến hoặc thậm chí là đặt hàng qua điện thoại thì với Insurtech, chỉ bằng một vài cú nhấp trên iPhone của mình.

Hoặc có một người nào đó đi du lịch trong một quãng đường ngắn khoảng hai ngày nên nhận gói bảo hiểm rẻ hơn nhiều so với một người nào đó trong một chuyến đi du lịch kéo dài một tuần ở Nam Mỹ. Bên cạnh đó, các công ty khởi nghiệp có thể cung cấp bảo hiểm xe máy chỉ trong một giờ cho ai đó nếu họ mượn xe của bạn bè.

Có thể nói Insurtech là tác phẩm thành công mà công nghệ 4.0 đem đến cho ngành bảo hiểm. Big data, trí tuệ nhân tạo (AI) và mạng lưới vạn vật kết nối (IoT) là trọng tâm hiện nay của công nghệ bảo hiểm, với phần lớn nguồn vốn mà các công ty khởi nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực này.

Tác động đến ngành bảo hiểm

Insurtech sẽ đưa ngành bảo hiểm phát triển trong lĩnh vực dịch vụ và dịch vụ khách hàng. 

Thách thức của Insurtech là phải đảm bảo thu hút số lượng lớn người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là Insurtech nên cung cấp các sản phẩm phù hợp hơn với từng người, thay vì một sản phẩm dành cho tất cả và người tiêu dùng cũng mong muốn rằng các sản phẩm bảo hiểm sẽ được cung cấp thông qua điện thoại di động.

Qua đây cho thấy, các công ty bảo hiểm cần phải đầu tư vào Big data, công nghệ AI, IoT để giúp họ thúc đẩy sự đổi mới mà họ tìm kiếm, coi đây là một cơ hội chứ không phải là một mối đe dọa.

Insurtech sẽ đưa ngành bảo hiểm phát triển về dịch vụ và dịch vụ khách hàng. 

Insurtech sẽ đưa ngành bảo hiểm phát triển sản phẩm và dịch vụ khách hàng. 

Ưu điểm của Insurtech

Một trong những ưu điểm của Insurtech không thể không nói đến là có thể cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm thực sự mang lại lợi ích cho họ.

Insurtech có thể đưa ra những phản hồi thực tế trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, thay vì buộc họ phải phù hợp với những điều công ty đặt ra. Insurtech cũng có thể làm cho quá trình nhận bảo hiểm dễ dàng hơn nhiều, vì Digital Fineprint khởi động trong Insurtech có thể giúp khách hàng có thể điền thông tin của mình vào biểu mẫu bảo hiểm.

Công nghệ AI được sử dụng trong lĩnh vực Insurtech nhằm tạo ra những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng. AI có thể tóm tắt và trình bày các sản phẩm hữu ích và phù hợp nhanh hơn hơn con người. Ví dụ, Insurify là một công ty khởi nghiệp về Insurtech đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ thật tự nhiên để giúp người tiêu dùng mua bảo hiểm ô tô trực tuyến dễ dàng hơn.

Còn với IoT, nó có thể cung cấp cho các nhà bảo hiểm dữ liệu chi tiết về khách hàng để giúp họ phát triển và đưa ra các sản phẩm phù hợp và đúng thời điểm. Ví dụ, bảo hiểm phù hợp cho người lái xe ô tô có thể dựa trên dữ liệu được gửi đến công ty bảo hiểm từ xe của họ. Những người lái xe có trách nhiệm nhất có thể được hưởng lợi từ việc giảm giá bảo hiểm của họ.

Thách thức thực sự đối với lĩnh vực Insurtech

Từ trước đến nay, sự đổi mới công nghệ cũng gặp không ít vấn đề bởi sự phức tạp của sản phẩm và dịch vụ. Điều này dẫn đến việc ngành bảo hiểm không còn gây thu hút cho người tiêu dùng bởi sự gián đoạn của công nghệ cộng thêm việc ngành bảo hiểm cũng đang gặp phải vấn đề về hình ảnh, tiếng tăm.

Rất khó để tiếp thị một sản phẩm cho nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Sản phẩm điển hình đó là bảo hiểm nhân thọ.

Các quy định của pháp luật cũng là một phần rào cản cho các công ty khởi nghiệp khi họ đang tìm cách đổi mới ngành công nghiệp này. Trong kinh doanh bảo hiểm, các nhà bảo hiểm sợ nhất rủi ro.

Mặt khác, các công ty bảo hiểm phải thận trọng để đảm bảo rằng dữ liệu được thu thập để xác định chính sách bảo hiểm không phân biệt đối xử với các nhóm nhất định và cũng duy trì quyền riêng tư của người dùng.

Tóm lại

Một báo cáo gần đây của Accenture cho thấy rằng: “Đầu tư vào công nghệ bảo hiểm đã tăng gấp đôi trong năm qua. Khi niềm tin thị trường hồi phục, Insurtech sẽ quay trở lại với mức tăng trưởng ước tính 253 tỷ bảng Anh vào năm 2021”.

London vẫn là nơi phát triển cho các công ty fintech ở châu Âu và những đổi mới lớn sẽ diễn ra ở đó. Chúng ta có thể hướng tới một tương lai, hướng tới một nơi mà nhu cầu của người tiêu dùng quyết định các sản phẩm bảo hiểm và công nghệ có thể giúp toàn bộ quá trình trở nên dễ dàng hơn.


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ liên trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here