Chỉ trong thời gian ngắn kể từ khi ra mắt, định danh khách hàng điện tử (eKYC) đã nhanh chóng tạo nên làn sóng mới trong cuộc đua số hóa quy trình vận hành của các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng.

Sự vào cuộc của các công ty chứng khoán

Cuối năm 2019, Nghị định số 87/2019/NĐ-CP sửa đổi liên quan đến việc triển khai định danh khách hàng điện tử (eKYC) đã cho phép các ngân hàng, công ty chứng khoán có quyền quyết định việc chấp nhận mở tài khoản online từ xa, gặp hay không gặp trực tiếp khách hàng trong lần đầu thiết lập mối quan hệ.

eKYC được ví như cánh tay nối dài để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tại bất kỳ đâu, thành thị hay nông thôn, đặc biệt là tập khách hàng trẻ và thành thạo công nghệ. Giải pháp eKYC này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, ưu thế hơn hẳn so với hình thức mở tài khoản và xác thực truyền thống khi phải di chuyển đến phòng giao dịch trong giờ hành chính với một loạt thủ tục giấy tờ đi kèm.

Bên cạnh các ngân hàng lớn, các công ty chứng khoán cũng tỏ ra không hề kém cạnh khi nhanh chóng bắt kịp công nghệ và xu thế mới này. VNDIRECT, SSI, TCBS… phần nào “ghi điểm” khi đưa ra giải pháp thức thời – mở và xác thực tài khoản online trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và bước đầu đón nhận phản hồi tích cực từ nhà đầu tư.

Bà Đỗ Huyền Trang, Giám đốc Khối Kinh doanh số, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho biết: “Trong gần 2 tháng kể từ lúc chính thức ra mắt eKYC đến nay, trung bình mỗi tuần, chúng tôi nhận được trên 400 cuộc gọi xác thực chữ ký qua mobile app VNDIRECT. eKYC đã làm tốt vai trò thay đổi thói quen xác thực tài khoản của nhiều nhà đầu tư. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho thấy VNDIRECT đang đi đúng hướng trong chiến lược số hóa quy trình nghiệp vụ phục vụ khách hàng”.

Công nghệ đi đôi với quy trình

Công nghệ mới được các công ty chứng khoán này đầu tư một cách bài bản nhằm đảm bảo tính chính xác cho quy trình xác thực.

VNDIRECT công bố sử dụng công nghệ nhận dạng ký tự quang học OCR trích xuất dữ liệu trên giấy tờ tùy thân trong chưa đầy 3 giây, trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đối chiếu, nhận dạng khuôn mặt và công nghệ nhận diện thực thể sống (Liveness Detection).

Cách thức xác thực cũng được các công ty triển khai khá linh hoạt như upload ảnh, tự quay video hoặc thực hiện cuộc gọi video tới tổng đài.

Chia sẻ về việc lựa chọn xác thực chữ ký bằng cách gọi điện thoại qua mobile app đến tổng đài, đại diện VNDIRECT cho biết, doanh nghiệp mong muốn khách hàng có được hướng dẫn chi tiết và rõ ràng nhất, được tương tác và cảm nhận dịch vụ trong lần tiếp xúc đầu tiên.

VNDIRECT cũng là công ty chứng khoán duy nhất tính đến thời điểm hiện tại xây dựng eKYC trên mobile app. Lý giải điều này, đại diện VNDIRECT cho biết, đa phần người dân Việt Nam đều đang sở hữu điện thoại thông minh và luôn mang theo bên mình.

Sử dụng mobile app sẽ thuận tiện hơn nhiều so với việc sử dụng trình duyệt Chrome/Safari trên di động. Hơn nữa, các tính năng chụp ảnh, upload ảnh, quay video đều sẵn có trên di động mà không cần qua bất kỳ thiết bị trung gian nào khác.

Việc triển khai thành công eKYC tại một số công ty chứng khoán top đầu dự kiến sẽ tạo tiền đề và động lực để các công ty khác trong ngành theo sau trong thời gian tới.

Đây cũng được coi là giải pháp hiệu quả hướng đến mục tiêu tăng trưởng tài khoản đầu tư lên 3% dân số vào cuối năm 2020 và 5% dân số vào năm 2025, theo đề án cơ cấu thị trường chứng khoán mà Chính phủ đã phê duyệt. Để đạt mục tiêu đó, eKYC solution được dự báo là “vũ khí” thiết yếu cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn ở lại “cuộc chơi”.


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ liên trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here