Thanh toán thẻ ngày càng được dùng nhiều ở Việt Nam, nhưng không nhiều người dân nhận thức rõ những nguy cơ bảo mật tiềm ẩn dễ xảy ra trong quá trình sử dụng.

Nếu chịu khó để ý thói quen sử dụng, người dùng sẽ dễ nhận ra những rủi ro, thậm chí là nguyên nhân khiến thông tin thẻ của mình bị lộ để tránh. Những cảnh báo sau đây của các chuyên gia an ninh mạng sẽ giúp người dùng cẩn trọng hơn trong các thói quen sử dụng thẻ của mình.

"Quẹt" thẻ ngày càng phổ biến “Quẹt” thẻ ngày càng phổ biến

Thêm lớp bảo mật

Hiện nay khi mua sắm, người dùng có thể thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán trực tiếp bằng thẻ qua máy cà thẻ (POS) tại nơi mua sắm.

Theo các chuyên gia Kaspersky Lab Việt Nam, khi thanh toán bằng thẻ trực tuyến, người dùng chỉ nhập thông tin thẻ trên các trang web an toàn.

Cần chú ý trang web mà bạn đang thanh toán có có đang sử dụng kết nối https và có những chứng chỉ bảo mật còn hiệu lực hay không. Tuyệt đối không gửi thông tin thẻ thanh toán qua email hay mạng xã hội.

Bên cạnh đó người dùng cần thêm tính năng bảo mật cho thẻ tín dụng mà mình đang sử dụng. Nhiều dịch vụ thẻ tín dụng có thể thêm một lớp bảo mật nếu được kích hoạt.

Chẳng hạn như MasterCard có Secure Code là một loại mã nhập một lần được yêu cầu điền vào khi người dùng thực hiện các thao tác thanh toán trên trang web hỗ trợ. Verified by Visa cũng yêu cầu một mật mã để ủy quyền mua hàng…

Một số ngân hàng hiện nay cũng hỗ trợ hệ thống xác minh, có thể gồm việc ngân hàng gửi mã PIN hoặc mã bảo mật một lần cho điện thoại dưới dạng lớp ủy quyền thứ hai.

Người dùng có thể liên hệ với ngân hàng để xem họ có thể cung cấp một trong các hình thức bảo vệ này hay không.

Một công nghệ bảo mật khác được nhiều người dùng quan tâm là Tokenization trên ứng dụng thanh toán Samsung Pay của hãng Samsung. Một công nghệ bảo mật khác được nhiều người dùng quan tâm là Tokenization trên ứng dụng thanh toán Samsung Pay của hãng Samsung.

Công nghệ này cho phép Samsung Pay tạo ra một dạng chữ ký số thay thế các thông tin thẻ, tài khoản người dùng khi tiến hành thanh toán tại các máy POS.

Khi đó, Samsung Pay không chuyển toàn bộ các thông tin trên thẻ ATM, thẻ tín dụng… vào máy POS mà chỉ gửi vào một mã token được sinh ra từ thông tin của thẻ vào máy POS. Điều đó giúp xoá tan nỗi lo lộ thông tin thẻ của người dùng…

Không nên đưa thẻ cho nhân viên nhà hàng 

Tại Việt Nam hiện nay, rất nhiều người dân có thói quen đưa thẻ cho nhân viên đi “quẹt” để trả tiền sau khi sử dụng các dịch vụ hoặc ăn uống ở các cửa hàng.

Tuy nhiên, ông Ngô Trần Vũ, giám đốc Công ty bảo mật NTS, cho rằng: “Đừng nên duy trì thói quen đó, nếu bạn không muốn giao cho những kẻ lừa đảo cơ hội vàng để chúng nhân bản thẻ của bạn. Chỉ cần nhân viên cửa hàng hoặc ai đó có ý xấu chụp hình 2 mặt thẻ tín dụng thì họ có thể dùng nó để thanh toán các dịch vụ mua hàng online”.

Ông Vũ khuyến cáo tốt nhất là bạn đi đến quầy thanh toán, giám sát quá trình quẹt thẻ và in ra hóa đơn rồi thu hồi thẻ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo người dùng cần theo dõi số dư thường xuyên để nhanh chóng phát hiện các khoản giao dịch bất thường. Hiện có nhiều ngân hàng hỗ trợ hệ thống tinh vi giúp phát hiện gian lận và hành vi sử dụng thẻ tín dụng bất thường.

Người dùng cũng nên hạn chế sử dụng mạng Wi-Fi công cộng để mua sắm và thanh toán online bằng thẻ tín dụng.

Hiện nay số lượng máy ATM đang có là rất lớn và rất đông đảo người dùng sử dụng thẻ ATM để thanh toán. Điều này cho thấy rất nhiều cơ hội đối với những kẻ lừa đảo để cài đặt skimmer (một dạng máy quay nhỏ) để ghi lại thông tin thẻ của người dùng.

Do đó khi sử dụng thẻ ATM để thanh toán hãy sử dụng tay bạn để che các phím trong khi nhập mã PIN để chống hầu hết các skimmer với camera ẩn.

Ví điện tử yêu cầu người dùng xác thực tài khoản

Mới đây, ví điện tử MoMo đã thông báo khuyến nghị người dùng hoàn tất xác thực tài khoản bằng cách chụp 2 mặt chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu trước ngày 7-7-2020.

Việc này nhằm giúp người dùng khẳng định quyền sở hữu đối với tài khoản, tăng cường bảo mật tối đa khi sử dụng. Cụ thể, người dùng ví MoMo cần cung cấp các thông tin gồm: ảnh chụp mặt trước và sau chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu còn thời hạn.

“Yếu tố bảo mật luôn được ví MoMo đặt lên hàng đầu. Đây là quy định của Ngân hàng Nhà nước – đơn vị chủ quản ví MoMo, thông tin người dùng cung cấp sẽ được bảo mật theo chính sách quyền riêng tư của ví MoMo. Chúng tôi chỉ sử dụng được để xác minh tính chính danh của tài khoản; Cungcấp dịch vụ, tính năng, chương trình khuyến mại; Tăng cường bảo mật; hỗ trợ khi người dùng yêu cầu và các mục đích liên quan đến pháp lý. Chúng tôi không cung cấp thông tin cá nhân của người dùng cho bất kỳ bên thứ 3 nào”, ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch, đồng sáng lập ví MoMo, cho biết.

Nguồn tuoitre.vn


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here