Chuyển đổi số được đánh giá là một xu hướng “không thể chống lại” với các công ty trên toàn cầu, với mọi lĩnh vực, trong đó có cả chứng khoán.

Trong ngành tài chính, ngân hàng là nhóm đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số. Nhưng ở những nhóm ngành khác, như chứng khoán, những thay đổi trong quá trình giãn cách xã hội vừa qua cũng là một minh chứng cho thấy cuộc chạy đua chuyển đổi số đã bước sang một giai đoạn mới.  

Vậy, chuyển đổi số đã đóng góp gì cho ngành chứng khoán? Hãy cùng Fintech cập nhật tin tức về chuyển đổi số trong ngành chứng khoán tại Việt Nam nhé!

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số (Digital transformation) là khái niệm đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, mô tả việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Nếu đạt hiệu quả, hoạt động này sẽ thay đổi toàn diện cách thức mà một doanh nghiệp hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.

Chuyển đổi số không phải đơn giản là về những công nghệ mà doanh nghiệp áp dụng để hoàn thành công việc, nó nói đến quá trình sử dụng công nghệ để tạo ra hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng hiện có để đáp ứng các yêu cầu kinh doanh và sự thay đổi của thị trường.

Những lợi ích khi chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Không phải ngẫu nhiên mà hoạt động chuyển đổi công nghệ, kỹ thuật số trong doanh nghiệp được đánh giá là một trong những xu thế mới của thế giới hiện nay. Dưới đây là những lợi ích không thể bỏ qua mà xu hướng này mang lại cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi số giúp kết nối, thu ngắn khoảng cách của các bộ phận trong doanh nghiệp

Với những doanh nghiệp truyền thống, các phòng ban thường hoạt động riêng rẽ với nhau. Luồng xử lý công việc theo đó cũng thường chậm trễ và rắc rối do phải qua nhiều “cửa”, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, tiếp cận khách hàng và doanh số.

Ngược lại, việc ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số lại giúp doanh nghiệp phá bỏ bức rào ngăn cách giữa các phòng ban nhờ nền tảng kết nối số hóa đa chiều, đa chức năng giữa các bộ phận. Theo đó, giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động, luồng công việc diễn ra trôi chảy, trơn tru, ít bị phụ thuộc vào nguồn nhân lực do hầu hết công việc đã được tự động hóa hoặc bán tự động.

Thúc đẩy hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp

Với việc áp dụng lợi ích của công nghệ trong giai đoạn chuyển đổi số, chủ doanh nghiệp/CEO hoàn toàn chủ động trong việc theo dõi các báo cáo, đánh giá hoạt động của doanh nghiệp, hiệu suất làm việc của nhân viên bất cứ lúc nào mà không cần đợi nhân viên ngồi làm báo cáo qua Email hay thống kê số liệu qua bản cứng.

Cũng vậy, mọi thông tin, số hóa về hoạt động của doanh nghiệp đều được thể hiện minh bạch, cụ thể, chi tiết bằng con số rõ ràng, xóa bỏ những vùng tối, kém minh bạch trong quản trị doanh nghiệp.

Những rủi ro về chi phí ẩn, quỹ đen cũng sẽ được hạn chế giúp doanh nghiệp quản lý và tối ưu doanh thu hiệu quả nhất.

Tối ưu năng suất làm việc của nhân viên

Tối ưu năng suất làm việc của nhân viên là điều mọi doanh nghiệp nên làm. Ứng dụng chuyển đổi số cho phép doanh nghiệp cộng hưởng và  tối ưu năng suất làm việc của nhân viên giúp tạo ra giá trị cao hơn nữa.

Bên cạnh đó, hệ thống tự động của chuyển đổi công nghệ số cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tự động thao tác những công việc tạo ra giá thấp. Thay vào đó, nhân lực quý sẽ được tập trung phát triển và tham dự vào những công việc tạo ra giá trị cao hơn.

Gia tăng chất lượng sản phẩm

Không thể phủ nhận rằng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp hoạt động 24/7 và không ngừng sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, hạn chế lỗi nhờ dây chuyền sản xuất ứng dụng công nghệ hiện đại.

Song song với đó, nhân viên cũng có thêm thời gian để hoàn thiện, nâng cao chuyên môn và nghiên cứu cải thiện và tối ưu hơn giá trị cũng như chất lượng sản phẩm.

Về phía nhà quản lý cũng dễ dàng hơn trong việc theo dõi, đánh giá chất lượng công việc của nhân viên dựa trên chính thành quả thực tế thay vì “chấm công” như trước đây.

Nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp

Có thể nhận thấy rõ rằng, hiện tại, doanh nghiệp nào ứng dụng thành công nền tảng số hóa thì việc triển khai và vận hành đạt hiệu quả cao hơn các doanh nghiệp khác là điều hiển nhiên. 

Điều này một lần nữa khẳng định vai trò của chuyển đổi số với các doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Đồng thời, cho thấy việc ứng dụng việc áp dụng công nghệ số không chỉ nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến khả năng sống còn. 

Chưa kể việc chuyển đổi công nghệ số còn giúp doanh nghiệp chiếm ưu thế hơn trong việc tạo dựng mối tương tác mật thiết, nhanh chóng với khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng nhằm thúc đẩy tiến trình mua bán và doanh thu vượt trội hơn so với các phương thức tiếp thị truyền thống.

Thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam.

Quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam đã bắt đầu diễn ra, nhất là trong những ngành như tài chính, chứng khoán, giao thông, du lịch… Chính phủ và chính quyền các cấp đang nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. Hơn 30 thành phố cũng định xây dựng Smart City với các nền tảng công nghệ mới…

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa nhận thức đúng vai trò chuyển đổi số trong cuộc các mạng công nghiệp. 

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số như thiếu kỹ năng số và nhân lực, thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số, thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp…

Mặc dù vậy, nhưng theo các báo cáo cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đang bước đầu đầu tư vào công nghệ cloud, an ninh mạng, nâng cấp phần mềm, phần cứng để chuyển đổi số. Theo báo cáo phân tích năm 2016 của Forrester, trong số những doanh nghiệp được khảo sát, chỉ có 11% doanh nghiệp thành công trong quá trình chuyển đổi số. 

Đứng trên vai trò một nhà quản lý doanh nghiệp, đã bao giờ bạn tự hỏi: Điều gì khiến một vài doanh nghiệp số hóa thành công và trở nên thịnh vượng trong khi rất nhiều doanh nghiệp khác “hụt hơi” trong cuộc đua chuyển đổi số? Nhất là cuộc đua chuyển đổi số trong ngành chứng khoán đang được quan tâm hiện nay.

Cuộc đua chuyển đổi số trong ngành chứng khoán

Trong ngành tài chính tại Việt Nam, cuộc đua chuyển đổi số trong ngành chứng khoán đang trở nên nóng bỏng, khi công nghệ là vũ sắc bén để cạnh tranh.

Với sự phát triển của mạng lưới vạn vật kết nối (Internet of Things – IoT) và dữ liệu lớn (Big Data), hệ thống công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các công ty trong ngành dịch vụ tài chính. Đặt biệt, sự phát triển công nghệ đã thay đổi hoàn toàn nền tảng giao dịch chứng khoán.

Áp dụng công nghệ, trực tuyến hóa hoạt động đầu tư chứng khoán là xu thế tất yếu của các công ty chứng khoán khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Theo ông Ngô Thế Hiếu, giám đốc Dịch vụ chứng khoán, Công ty Chứng khoán VNDIRECT chia sẻ: “Với thế mạnh về công nghệ, VNDIRECT trong mùa dịch Covid-19 đã đẩy mạnh hình thức giao dịch trực tuyến dựa trên nền tảng công nghệ số, khuyến nghị khách hàng mở tài khoản online trên trang web của công ty”. Chỉ sau một vài thao tác đơn giản, khách hàng đã có tài khoản chứng khoán, nộp tiền và giao dịch được ngay, sử dụng phương thức giao dịch trực tuyến chủ động và nhanh chóng thông qua các kênh như bảng giá Lightning, Protrade, Mobile App.

Không phải đợi đến thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, cuộc đua đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ tại các công ty chứng khoán đang trở thành điểm nóng, bởi đặc thù hệ thống công nghệ trên thị trường tài chính thay đổi nhanh nên các công ty bắt buộc phải tham gia nhằm đảm bảo tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Để có thể tiếp tục tồn tại và không ngừng phát triển, doanh nghiệp phải luôn tự hỏi: “Liệu chúng ta có còn phù hợp với khách hàng của mình trong hôm nay, ngày mai và cả sau 5, 10 năm hay xa hơn nữa?”.

ASEAN, đặc biệt là Việt Nam, nơi có dân số trẻ với hơn 60% sinh ra sau những năm 1980, còn gọi là thế hệ “kỹ thuật số”, am hiểu và đam mê công nghệ. Việc phải thích ứng một cách khéo léo và nhanh chóng là điều kiện tiên quyết mang đến thành công cho doanh nghiệp.

Những thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng kể từ đại dịch Covid-19 càng cho thấy việc chuyển đổi số của doanh nghiệp là cần thiết và cấp bách, các công ty chứng khoán phải nhanh chóng thay đổi về định hướng và dịch vụ, lấy công nghệ làm nền tảng.

Với chiến lược ưu tiên thiết bị di động cùng với việc ứng dụng công nghệ hàng đầu như AI, Big Data sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp gắn kết với khách hàng ngày càng trở nên hiệu quả hơn. Ngành chứng khoán thời gian tới trong môi trường công nghệ phát triển sẽ có nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt, việc bỏ sàn phí của Bộ Tài chính đối với dịch vụ chứng khoán là một yếu tố quan trọng mở ra câu chuyện cạnh tranh gay gắt về phí, tiến tới hình thành nên mô hình các công ty chứng khoán có phí giao dịch bằng 0.

Tiến trình này sẽ hình thành những công ty chứng khoán phát triển dựa trên các tiện ích về mặt công nghệ, mô hình công ty chứng khoán phát triển, môi giới cá nhân sẽ thoái trào, các môi giới thông thường sẽ lụi tàn và các môi giới chất lượng cao sẽ tiến lên chuyên nghiệp hóa thông qua mô hình công ty quản lý tài sản.


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ liên trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here