Cách mạng công nghệ 4.0 đã tạo ra cuộc đua trong mọi ngành nghề nhằm đáp ứng các trải nghiệm khách hàng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ phải đầu tư về tài chính mà còn cần nguồn nhân sự luôn đạt chất lượng cao nhất. Và lĩnh vực bảo hiểm cũng không nằm ngoài xu hướng này, nhiều công ty bảo hiểm chuyển đổi số nhằm mục đích có thể cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ hơn và đáp ứng trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Ngành bảo hiểm bắt đầu chuyển đổi số

Bảo hiểm là nhóm ngành phải làm việc trực tiếp với số liệu, dựa trên nền tảng của “luật số lớn” và vận dụng xác suất thống kê, tính toán thẩm định, dự báo… Mỗi năm, các công ty bảo hiểm thu thập về một khối lượng dữ liệu khổng lồ của hàng trăm ngàn giao dịch, nhưng đa số dữ liệu này không được nghiên cứu.

Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ AI & Big Data vào kinh doanh bảo hiểm có thể tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Các khâu lựa chọn sản phẩm bảo hiểm, ký kết hợp đồng, thanh toán phí bảo hiểm, khai báo giám định tổn thất, giải quyết bồi thường, tương tác với khách hàng dần được đưa về tiêu chuẩn customer centric… Những tên tuổi lớn như Generali, Manulife, Prudential… tại Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để nhanh chóng đáp ứng sự thay đổi và kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.

Việc áp dụng những công nghệ mới này không chỉ thay đổi cách các công ty bảo hiểm cung cấp dịch vụ của mình và mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, mà còn giúp doanh nghiệp vận hành một cách hiệu quả hơn.

Thực tế trong 5 năm qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã đạt được những bước phát triển ấn tượng với tốc độ tăng trưởng cao từ 25-30%. Cụ thể năm 2019, tổng doanh thu của thị trường BHNT ước đạt 129.120 tỉ đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 107.793 tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2018. Cùng với tốc độ tăng trưởng phí, các sản phẩm bảo hiểm được đa dạng hóa với hơn 450 sản phẩm thuộc tất cả các nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm của hơn 9,8 triệu người tham gia bảo hiểm.

Cuộc đua công nghệ của các công ty bảo hiểm không có hồi kết

Trong những năm qua, ngành bảo hiểm đã chứng kiến cuộc đua quyết liệt của nhóm những doanh nghiệp có doanh thu nghìn tỉ. Tuy nhiên nếu đánh giá về tốc độ tăng trưởng trên, các chuyên gia tài chính cho rằng sự cạnh tranh quyết liệt giữa các tên tuổi lớn là nhân tố đã góp phần quan trọng vào sự thành công của thị trường ngày nay.

Đó chính là cuộc đua chuyển đổi số doanh nghiệp bảo hiểm trong nước là như Bảo Việt và nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoạt động lâu năm ở Việt Nam.

Sự rượt đuổi về công nghệ với mong muốn mang lại doanh thu cao hơn giữa các doanh nghiệp dẫn đầu và sự bứt tốc của những doanh nghiệp kế cận tạo sự cạnh tranh cần thiết và lành mạnh, giúp ngành bảo hiểm nhân thọ sôi động và phát triển hơn.

Vẫn còn nhiều khó khăn trong con đường chuyển đổi số của ngành bảo hiểm

Dù có nhiều công ty trên nhiều lĩnh vực dù chứng kiến sự thay đổi rất mạnh mẽ do tác động của công nghệ, ảnh hưởng lớn đến các công ty hoạt động lâu năm trong ngành, như Airbnb trong ngành khách sạn, Uber và Grab trong ngành taxi. Thì công nghệ bảo hiểm insurtech không “màu hồng” như nhiều người nghĩ và việc đầu tư vào công nghệ số hóa của các công ty bảo hiểm ở Việt Nam vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

“Bảo hiểm khác với ngân hàng ở chỗ là tần suất khách hàng sử dụng những tiện ích và đóng phí theo quý, thậm chí một lần/năm và như vậy là không nhiều. Chính vì thế, hướng đi bền vững nhất của các công ty bảo hiểm vẫn là từng bước nâng cao trình độ đại lý và tăng cường khả năng tư vấn trực tiếp”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

Và đặc biệt, các ứng dụng di động trong lĩnh vực này vẫn chỉ dừng ở mức đơn giản, chưa thể giải quyết yêu cầu về dữ liệu lớn của ngành bảo hiểm hiện nay. Đó là từ khối dữ liệu khổng lồ dự đoán được nhu cầu mỗi nhóm khách hàng để xây dựng gói sản phẩm thích hợp.

Ngoài ra, nó còn có một lý do hết sức quan trọng đối với ngành này là đa số sản phẩm bảo hiểm vốn dĩ khá phức tạp, cần sự tư vấn trực tiếp, còn vì khách hàng vẫn muốn có sự tương tác với tư vấn viên của công ty bảo hiểm để được giải tỏa băn khoăn và tạo dựng lòng tin. Ðiều này càng đúng hơn tại những thị trường đang phát triển như Việt Nam.

Và đặc trưng ngành bảo hiểm tại khu vực cho thấy, nó đang được chính phủ kiểm soát khá sát sao nên có xu hướng chậm đổi mới hơn rất nhiều, không theo kịp thực tiễn khi công nghệ quản lý tài chính đã thay đổi hoàn toàn nhờ fintech phát triển bùng nổ, insurtech có thể làm sụp đổ phương thức cung cấp bảo hiểm truyền thống.


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ liên trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here