Các công nghệ mới ngày càng phát triển dẫn đến những thay đổi lớn trong hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng. Và một trong những ví dụ điển hình nhất đó là về sự gia tăng mạnh mẽ của Digital Payments sau khi đại dịch Covid-19 vừa qua.

Hãy cùng chúng tôi nhìn lại những bài học về Digital Payments trong quá khứ vì nó có thể sẽ giúp được các ngân hàng điều hướng doanh nghiệp trong “Bình thường mới” tới đây. Bởi vì khi chúng ta hướng tới một tương lai không chắc chắn, sẽ cực kì hữu ích khi chúng ta dành thời gian để suy nghĩ về những bài học trong quá khứ hay những thách thức mà chúng ta đang và có thể đối mặt trong tương lai, từ đó tìm cách để vượt qua chúng.

Các mốc quan trọng trong thanh toán tiêu dùng

Trong thập kỷ đầu tiên thế kỉ 21, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ về Online Payment với các công ty như Amazon, eBay, PayPal,.. Họ đã đi đầu trong công cuộc xây dựng cho khách hàng trải nghiệm thanh toán thuận tiện và nhanh chóng thông qua online.

Các công ty như Amazon, eBay, PayPal,.. đã mở đầu cho công cuộc Online Payment trên toàn thế giới Các công ty như Amazon, eBay, PayPal,.. đã mở đầu cho công cuộc Online Payment trên toàn thế giới

Tại thập kỷ tiếp theo, đó là kỷ nguyên của điện thoại di động. Vào năm 2007, Apple đã phát hành chiếc iPhone đầu tiên, khởi đầu cho một cuộc đua mô hình kinh doanh mới. Từ đó, các tùy chọn Mobile Payment cũng bắt đầu xuất hiện.  Ví điện tử Google được giới thiệu vào năm 2011 đã cung cấp cho người dùng khả năng lưu trữ và thanh toán bằng thẻ tín dụng trên thiết bị di động của mình.

Điện thoại di động đã góp phần tạo ra một nền tảng cho thế hệ các công ty công nghệ mới. Điều này giúp hưởng được rất nhiều lợi ích. Phải kể đến là ngân hàng, họ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ và tăng trải nghiệm cho người dùng khi cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Từ đó, họ đã tăng được lượng khách hàng đáng kể trong một thời gian ngắn.

Khi nhu cầu và mong đợi của người tiêu dùng ngày càng tăng, các ngân hàng cần cung cấp các dịch vụ thanh toán linh hoạt và thuận tiện hơn cho khách hàng của mình. Như vậy thì mới có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Nhưng để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ như vậy, ngân hàng cần phải đầu tư một ngân sách lớn để thay đổi hệ thống và cơ sở hạ tầng của mình để phù hợp với nó. Và bài học ở đây cho các ngân hàng truyền thống đó chính là giá trị của sự hợp tác với các công ty Fintech. Bằng cách hợp tác với các công ty công nghệ tài chính Fintech, các ngân hàng có thể nhanh chóng đưa các dịch vụ mới ra thị trường, không cần phải đầu tư quá nhiều và chờ đợi một khoảng thời gian dài để xây dựng.

Ngày càng nhiều ngân hàng hợp tác với các công ty Fintech Ngày càng nhiều ngân hàng hợp tác với các công ty Fintech

Những thách thức cho doanh nghiệp

Trong kinh doanh, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với các thách thức tương tự với ngân hàng. Bởi vì, các giải pháp kỹ thuật số cung cấp cho doanh nghiệp với mong muốn làm mọi thứ trở nên tốt hơn và tạo ra doanh thu cao hơn. Nhiều doanh nghiệp đã tích hợp nhiều kênh thanh toán vào trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng mỗi kênh lại có một hệ thống và quy trình làm việc độc lập. Việc không quản lý tốt các kênh này có thể gây rắc rối với dòng tiền của doanh nghiệp.

Ngay cả với Digital Payment, không có gì lạ khi thanh toán sẽ tách biệt với thông tin chuyển tiền. Sự chuyển tiếp thông tin không liền mạch, sự chậm trễ trong xử lý có thể dẫn đến việc thiếu minh bạch  và hạn chế về hiệu quả. Ngoài ra còn có sự phụ thuộc liên tục vào hóa đơn giấy, mặc dù có sẵn các công nghệ cho phép số hóa các khoản thanh toán. Các doanh nghiệp dành nhiều giờ mỗi tuần cho các quy trình dựa trên giấy tờ, chẳng hạn như điều tra các trường hợp ngoại lệ về hóa đơn, sự khác biệt và lỗi. Sự thiếu hiệu quả như thế này trong quá thanh toán có thể ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

Việc xử lý các giấy tờ và hóa trên trên bàn giấy dễ dẫn đến sai sót Việc xử lý các giấy tờ và hóa đơn trên bàn giấy dễ dẫn đến sai sót

Vì thế, các doanh nghiệp đang có xu hướng sẽ sử dụng nhiều thanh toán điện tử trong tương lai, nên chú ý là hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ có thể thực hiện tỷ lệ xử lý thẳng (STP) cao, tránh thời gian chờ đợi. Toàn bộ quá trình thanh toán phải hoàn toàn tự động từ bắt đầu đến thanh toán cuối cùng, không có sự can thiệp của con người. Từ đó có thể giảm đáng kể lỗi xảy ra và phát sinh chi phí không cần thiết.

Công nghệ hỗ trợ

May mắn thay, các công nghệ tiên tiến có thể giúp các ngân hàng hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp của mình bằng những giải pháp thanh toán cho việc thanh toán trực tuyến.

Ví dụ, Robot tự động hóa (RPA) là một dạng công nghệ tự động hóa, tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học nâng cao (Learning Machine), nó có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, lặp lại của con người nhanh hơn và ít xảy ra lỗi hơn. Với việc thanh toán, RPA có thể nhanh chóng trích xuất dữ liệu từ hóa đơn hoặc chi tiết tài khoản. Từ đó có thể giảm việc nhập thủ công, tăng tốc quá trình và giảm nguy cơ xảy ra lỗi. Điều này cũng sẽ có lợi cho các doanh nghiệp, họ có thể thu thập dữ liệu từ nhiều kênh khác nhau và tích hợp các hệ thống thanh toán cũ và hệ thống ngân hàng để tự động hóa toàn bộ quá trình thanh toán.

Các công nghệ hiện đại có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, lặp lại của con người nhanh hơn và ít xảy ra lỗi hơn Các công nghệ AI có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, lặp lại của con người nhanh hơn và ít xảy ra lỗi hơn

Và đặc biệt, với những công nghệ hiện đại như vậy, người dùng và doanh nghiệp cũng yên tâm hơn khi nó có thể chống lại tội phạm mạng và trộm cắp danh tính người dùng, đảm bảo dữ liệu tài chính và hệ thống thanh toán an toàn. Xác thực sinh trắc học chắc hẳn không còn quá xa lạ với người dùng smart phone và hiện nó đang được tiếp tục phát triển và thực nghiệm để thay thế các quy trình xác thực đa yếu tố gây phiền toán và mất thời gian.

Thanh toán trong “Bình thường mới”

Sau đại dịch Covid-19 vừa diễn ra, chúng ta nhận ra được tầm quan trọng của Digital Payment trong cuộc sống khi bị hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Và sau đó nữa chúng ta đang tiến tới một tương lai sẽ sử dụng Digital Payment như một thói quen và việc sử dụng tiền mặt ngày càng giảm và người dùng có thể có nhiều sự lựa chọn về phương thức thanh toán của họ.

Họ sẽ lựa chọn chúng trên những tiêu chí như dễ sử dụng, nhu cầu quản lý dòng tiền, khả năng tiếp cận tín dụng và các chương trình khuyến mãi, thưởng. Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp người dùng quyết định lựa chọn nào là phù hợp tại thời điểm đó. Và ngân hàng nên có những phản ứng nhanh với “Bình thường mới” như đại dịch Covid-19 vừa xảy ra.

Nguồn tổng hợp Fintech Việt Nam


Fintech Việt Nam là cổng thông tin cập nhật về công nghệ trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và các xu hướng Fintech trên thế giới.

Email: info@innotech-vn.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here